Xe quá tải giảm mạnh trên quốc lộ 5
Hệ thống cân tự động gồm thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường. Ảnh: Anh Duy
Ngày 18/8, ông Đặng Văn Chung, Phó vụ trưởng An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, từ ngày 15/8 hệ thống cân xe tự động trên quốc lộ 5 bắt đầu hoạt động, đến nay đã kiểm tra 8.098 xe, phát hiện 22 xe vi phạm vượt tải trọng đến 20%, 2 xe vượt 30%.
Trong đó ngày 15/8, hệ thống phát hiện 12 xe quá tải, chiếm 0,4%, sau đó xe vi phạm giảm dần xuống 0,2% trong ngày 16 và 17/8. Trong 14 ngày đầu tháng 8, khi chưa áp dụng xử phạt theo hệ thống cân xe mới, hệ thống này ghi nhận xe vi phạm chiếm 6,4% với khối lượng vượt hơn 10%. Ngoài ra, trên 40 xe vi phạm vượt trên 50% đến 150%.
Như vậy, sau khi đưa hệ thống cân tự động vào hoạt động, xe quá tải trên tuyến này đã giảm 21 lần từ 6,4% còn 0,3%. "Hệ thống cân quá tải tự động hoạt động không phải để xử phạt mà có mục đích răn đe các xe vi phạm, bảo vệ hạ tầng giao thông", ông Chung nói.
Những xe quá tải được phát hiện từ hệ thống cân tự động sẽ được chuyển đến Cục quản lý đường bộ 1 để rà soát, sau đó sẽ gửi số liệu vi phạm cho thanh tra giao thông TP Hải Phòng để xử phạt nguội. Cơ quan thanh tra sẽ báo cáo lại Cục quản lý đường bộ 1 về kết quả xử phạt.
Từ ngày 15/8, các xe chạy trên quốc lộ 5 sẽ bị xử phạt hành vi quá tải thông qua dữ liệu từ hệ thống cân tự động, đặt tại km78+830, có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường, có camera tự động chụp lại biển số xe đi qua, đọc ra 15 thông tin như: tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... Hệ thống sẽ tự động tính toán xe có vi phạm tải trọng không, mức độ như thế nào và lưu lên phiếu cân.
Hệ thống cân xe này hoàn toàn tự động nên không cần người giám sát tại hiện trường và không ai can thiệp vào kết quả. Toàn bộ kết quả tải trọng xe được chuyển về cơ quan chức năng để phân tích dữ liệu và lưu trong vài năm.
Hệ thống cân xe này được đánh giá hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Theo ông Đặng Văn Chung, mức chi phí cho trạm cân này thấp bởi đầu tư một trạm cân xe thông thường hơn 100 tỷ đồng, cần đất làm nhà xưởng và 40-50 người vận hành.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu lắp đặt hệ thống cân tương tự trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và trên vành đai 3 Hà Nội đoạn cầu Thăng Long.
Quốc lộ 5 dài 116 km, là tuyến huyết mạch phía đông thủ đô Hà Nội, nối với Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Mỗi ngày có khoảng 18.000 lượt phương tiện qua lại, phần lớn là xe tải, xe container do có nhiều khu công nghiệp dọc trên tuyến. Tuyến này trước đây không có trạm cân xe quá tải, lực lượng chức năng chỉ cân xe lưu động theo từng đợt kiểm tra.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Có thêm 3 Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia 10.03.2025 | 20:38 PM
- Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Ban Thư ký ASEAN 10.03.2025 | 18:17 PM
- Cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng không thể chậm trễ trong thực hiện chuyển đổi số 10.03.2025 | 18:17 PM
- Cả nước đã hỗ trợ xóa 121.638 nhà tạm, nhà dột nát 10.03.2025 | 18:17 PM
- Đại hội Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 10.03.2025 | 16:04 PM
- Hướng dẫn triển khai đặc xá năm 2025 10.03.2025 | 15:48 PM
- Vũ Thư: Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng 11% 10.03.2025 | 15:48 PM
- 10 điểm nhấn vòng 28 Ngoại hạng Anh 10.03.2025 | 15:48 PM
- Hỗ trợ 100 triệu đồng xây nhà tình thương cho hộ nghèo huyện Quỳnh Phụ 10.03.2025 | 14:56 PM
- Báo Nhân Dân tích cực đổi mới để ngày càng đến gần hơn với nhân dân 10.03.2025 | 14:21 PM
Xem tin theo ngày
-
Cả nước đã hỗ trợ xóa 121.638 nhà tạm, nhà dột nát
- Đại hội Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
- Đoàn Tổng hội Thương gia Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam: Tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại KCN Liên Hà Thái
- Quán triệt, triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khóa XV
- Thái Bình: Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Gắn biển công trình chào mừng đại hội đảng
- Thường trực Tỉnh ủy: Gặp mặt nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan thuộc khối Đảng, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh
- Khu kinh tế và các khu công nghiệp phải là đầu tàu, mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh
- Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 127-KL/TW