Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực văn hóa
Cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ người dân giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính..
Trong đó, hơn 100 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được thực hiện trên cổng thông tin điện tử tỉnh, góp phần cụ thể hóa 3 tiêu chí trong công tác cải cách hành chính là giảm thời gian giải quyết, giảm số lượt đi lại của công dân và giảm hồ sơ giấy tờ.
Sau thời điểm tạm dừng vì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hiện nay, chuẩn bị cho dịp lễ hội cuối năm, công ty của anh Phạm Văn Long, xã Thụy Hưng (Thái Thụy) cũng như nhiều đơn vị biểu diễn nghệ thuật khác trong tỉnh đang đẩy mạnh việc xin cấp giấy phép các chương trình văn hóa, văn nghệ. Đến nhận kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, anh Long phấn khởi chia sẻ anh mới nộp hồ sơ xin cấp phép biểu diễn được 3 hôm nhưng hôm nay đã có kết quả. So với những lần trước đã nhanh hơn khoảng 5 - 7 ngày. Thường xuyên làm thủ tục xin cấp phép biểu diễn chương trình nghệ thuật, nên theo anh Long thời gian 2 năm về đây, nói chung việc giải quyết thủ tục hành chính công có nhiều thuận lợi và cải tiến, không có điều phiền hà xảy ra. Nhờ vậy, công việc biểu diễn của công ty rất thuận lợi. Điều anh Long cảm thấy những thuận lợi rõ rệt của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là khi có vấn đề vướng mắc về thủ tục hành chính, anh sẽ được thông báo qua tin nhắn và theo dõi được quá trình giải quyết hồ sơ.
Là người trực tiếp hướng dẫn người dân giải quyết hồ sơ, thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, anh Nguyễn Tiến Lâm, cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: thuận tiện nhất của dịch vụ công trực tuyến hiện nay là không phải nộp bản giấy như trước, thay vào đó, người dân có thể nộp ở nhà, nộp trực tuyến, đỡ tốn kém thời gian, công sức đi lại. Thêm vào đó, nhiều thủ tục hành chính hiện nay ở khâu thẩm định và có kết quả nhanh hơn trước rất nhiều bởi tất cả hồ sơ đều hiển thị trên mạng, không mất công tra cứu lại có thể sao lưu nhanh chóng. Khi kiểm tra thông tin mà người dân nộp, nếu thấy thiếu, có thể phản hồi lại luôn và thông tin ấy được nhắn trực tiếp đến số điện thoại của người nộp nên rất thuận tiện trong việc bổ sung, hoàn thiện hồ sơ nếu cần. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trình độ tiếp cận thông tin trực tuyến của người dân không đồng đều nên nhiều người chưa làm quen được việc giải quyết các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến. Khi nộp hồ sơ, họ vẫn lựa chọn việc đến trực tiếp để nộp. Với mỗi lần như thế, các cán bộ ở bộ phận tiếp nhận sẽ hỗ trợ để người dân có thể nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến. Cứ thế, 1, 2 lần sau, mọi người sẽ quen dần và có thể tự thực hiện những thủ tục hành chính trên không gian mạng.
Người dân dễ dàng tìm kiếm thông tin về du lịch tại cổng thông tin du lịch Thái Bình.
Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tất cả các lĩnh vực như: du lịch, gia đình, thể thao, di sản, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, nghệ thuật biểu diễn, văn hóa cơ sở;… Với phương án “5 tại chỗ”, tất cả các khâu gồm: tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả đều được cán bộ chuyên trách của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chú trọng công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn về cải cách thủ tục hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn ngành. Đồng thời, công khai minh bạch các văn bản pháp luật; tiếp tục rà soát thủ tục hành chính, loại bỏ những thủ tục không còn phù hợp để điều chỉnh sửa đổi, bổ sung kịp thời, đảm bảo đúng quy định; tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện cải cách hành chính.
Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, vì xã hội liên tục đặt ra những đòi hỏi mới; bên cạnh đó, cải cách thủ tục hành chính cũng luôn gắn kết với nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), vì thế thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, áp dụng mức độ 3, 4 vào giải quyết thủ tục hành chính, qua đó kịp thời đáp ứng nhu cầu ngày càng chủ động, tích cực từ phía công dân.
Tú Anh
Tin cùng chuyên mục
- Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia 10.03.2025 | 11:33 AM
- Bảng xếp hạng V.League mới nhất vòng 16 10.03.2025 | 11:33 AM
- Đầu tuần, giá vàng miếng SJC vượt mốc 93 triệu đồng/lượng 10.03.2025 | 11:33 AM
- Mở rộng diện hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi 10.03.2025 | 11:54 AM
- Buôn Ma Thuột - “Đòn điểm huyệt” chiến lược 10.03.2025 | 11:33 AM
- Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 35,5% 10.03.2025 | 10:13 AM
- Việt Nam là thành viên chủ động, trách nhiệm của ASEAN 10.03.2025 | 10:12 AM
- Đẩy nhanh các hành động hiện thực hóa mục tiêu bình đẳng giới 10.03.2025 | 10:13 AM
- Ông Mark Carney sẽ làm tân Thủ tướng Canada 10.03.2025 | 09:45 AM
- Lịch thể thao ngày 10/3 và rạng sáng 11/3 10.03.2025 | 09:45 AM
Xem tin theo ngày
-
Đoàn Tổng hội Thương gia Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam: Tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại KCN Liên Hà Thái
- Quán triệt, triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khóa XV
- Thái Bình: Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Gắn biển công trình chào mừng đại hội đảng
- Thường trực Tỉnh ủy: Gặp mặt nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan thuộc khối Đảng, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh
- Khu kinh tế và các khu công nghiệp phải là đầu tàu, mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh
- Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 127-KL/TW
- Công bố quyết định sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình vào Báo Thái Bình
- Tháo gỡ thực chất khó khăn cho doanh nghiệp để đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh