Bao lâu mới cần thay lốp xe máy?
Lốp xe máy là gì?
Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng để cấu thành nên chiếc xe và bởi vì được cấu tạo khá đơn giản, thường có rất ít người để ý tới nhưng lại mang trọng trách vô cùng quan trọng, cao cả. Có thể nói, nó đang gánh trên mình sự an toàn của cả gia đình bạn. Tuy nhiên, lại có rất nhiều người sử dụng xe không hiểu biết thường mang quan niệm rằng lốp cũng chỉ là một bộ phận thông thường, không quan trọng bằng những bộ phận như bugi, ắc quy,…khi nào cảm thấy mòn thì thay cũng được.
Khi nào cần thay lốp cho xe máy
Lốp bị thủng
Lốp xe thường được chế tạo sao cho có độ bền cao và có thể chống chịu được một số va chạm mạnh cùng tác động nhất định, tuy nhiên đôi khi chúng lại có thể dễ bị thủng. Nếu rơi vào trường hợp lốp bị thủng, thì phải được kiểm tra bởi những người thợ có chuyên môn trong nghề sửa chữa. Bởi chỉ có những người thợ sửa xe chuyên nghiệp mới có thể khẳng định được mặt bên trong của lốp hay săm có bị hỏng hay không, nếu có thì cần sửa chữa hay phải thay thế mới hoàn toàn.
Lốp xe thường được chế tạo sao cho có độ bền cao và có thể chống chịu được một số va chạm mạnh cùng tác động nhất định.
Gai lốp bị mòn đến mức giới hạn theo luật định
Người dùng có thể dễ dàng tìm thấy được biểu tượng người lốp Michelin ở phần trên của hông lốp, nó được thiết kế giống như một “dấu chỉ mòn” của lốp. Ngoài ra, cũng có thể tìm thấy mấu cao su được nhô lên ở đáy rãnh gai chính nhằm báo hiệu rằng gai lốp đã bị mòn đến một giới hạn nhất định.
Nếu khi lốp của bạn đã gần đạt tới giới hạn mòn 1mm theo luật định đặc biệt theo các chuyên gia khuyến nghị người dùng cần phải thay lốp trước khi chạm mốc tới giới hạn này. Nếu như gai lốp mòn vượt quá dấu chỉ mòn thì độ bám đường cũng như hiệu suất của lốp sẽ không còn được đảm bảo. Hơn nữa, khi chạy xe trên các bề mặt đường ướt sẽ có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự an toàn của cả người lái và những người trên xe.
Lốp xe có dấu hiệu bị lão hóa
Thật khó để có thể đoán được chính xác tuổi thọ của lốp là bao nhiêu bởi thông thường tuổi thọ lốp lại không hề liên quan đến ngày sản xuất lốp. Hơn nữa, với một chiếc lốp chưa bao giờ được sử dụng hay sử dụng không thường xuyên thì vẫn có thể xảy ra dấu hiệu bị lão hóa. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều yếu tố bên ngoài gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp như: điều kiện thời tiết, điều kiện lưu trữ và sử dụng, vấn đề tải trọng, tốc độ, áp suất của lốp, hay cách bảo dưỡng, phong cách lái xe…
Chủ xe cần thường xuyên kiểm tra lốp để giúp phát hiện những dấu hiệu bên ngoài cảnh báo tình trạng lão hóa.
Hơn nữa, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra lốp để giúp phát hiện những dấu hiệu bên ngoài nào cảnh báo tình trạng lão hóa hoặc mòn lốp: biến dạng hay nứt vỡ ở gai lốp, trên vai hay hông lốp…
Không chỉ vậy, người dùng cũng nên để cho các nhân viên chuyên nghiệp thực hiện các thao tác kiểm tra sơ sơ cho chiếc lốp và đánh xem lốp có cần phải thay hay không.
Cần kiểm tra lốp thường xuyên và định kỳ sau 5 năm sử dụng… Bởi sau 5 năm sử dụng thì chiếc lốp cần phải được kiểm tra hàng năm bởi những người thợ cơ khí chuyên nghiệp. Nếu như cần phải thay lốp, thì người dùng hãy làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất để để có thể đảm bảo, phòng ngừa loại bỏ được hết những chiếc lốp chưa được thay sau 10 năm và thay mới, kể cả khi chúng có vẻ ngoài rất tốt và chưa đạt tới giới hạn bị mòn gai lốp.
Cần kiểm tra lốp thường xuyên và định kỳ sau 5 năm sử dụng.
Lốp bị hư hỏng
Dọc khắp các tuyến đường từ nông thôn đến thành phố, lề đường hay bất cứ chỗ nào thì vẫn luôn xuất hiện những vật nhọn hay thậm chí là ổ gà, ổ vịt có thể gây hư hại nghiêm trọng cho lốp. Khi mang đi bảo dưỡng hay sửa chữa thì tất cả các vết rách, vết cắt hay biến dạng cũng đều cần được kiểm tra thận trọng bởi những người có chuyên môn, bởi chỉ người có chuyên môn thì mới có thể khẳng định được có cần thay lốp hay không.
Lốp có dấu hiệu mòn bất thường
Mòn bất thường ở gai lốp hay ở một số vị trí nhất định ở đỉnh hoặc vai lốp cũng đều là những dấu hiệu hư hỏng về vấn đề cơ khí và về cân bằng. Do đó, điều này cũng có thể xảy ra do áp suất của lốp không được phù hợp.
Để phòng tránh tình trạng mòn bất thường này thì người dùng nên kiểm tra thật kỹ độ cân bằng của bánh xe mỗi sáu tháng bởi nó sẽ giúp kéo dài thêm tuổi thọ của lốp và giúp cho người lái được thoải mái hơn.
Theo cartimes.vn
Tin cùng chuyên mục
- Có thêm 3 Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia 10.03.2025 | 20:38 PM
- Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Ban Thư ký ASEAN 10.03.2025 | 18:17 PM
- Cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng không thể chậm trễ trong thực hiện chuyển đổi số 10.03.2025 | 18:17 PM
- Cả nước đã hỗ trợ xóa 121.638 nhà tạm, nhà dột nát 10.03.2025 | 18:17 PM
- Đại hội Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 10.03.2025 | 16:04 PM
- Hướng dẫn triển khai đặc xá năm 2025 10.03.2025 | 15:48 PM
- Vũ Thư: Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng 11% 10.03.2025 | 15:48 PM
- 10 điểm nhấn vòng 28 Ngoại hạng Anh 10.03.2025 | 15:48 PM
- Hỗ trợ 100 triệu đồng xây nhà tình thương cho hộ nghèo huyện Quỳnh Phụ 10.03.2025 | 14:56 PM
- Báo Nhân Dân tích cực đổi mới để ngày càng đến gần hơn với nhân dân 10.03.2025 | 14:21 PM
Xem tin theo ngày
-
Cả nước đã hỗ trợ xóa 121.638 nhà tạm, nhà dột nát
- Đại hội Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
- Đoàn Tổng hội Thương gia Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam: Tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại KCN Liên Hà Thái
- Quán triệt, triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khóa XV
- Thái Bình: Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Gắn biển công trình chào mừng đại hội đảng
- Thường trực Tỉnh ủy: Gặp mặt nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan thuộc khối Đảng, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh
- Khu kinh tế và các khu công nghiệp phải là đầu tàu, mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh
- Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 127-KL/TW