Xe tay ga có trang bị hệ thống chống trượt ASR sẽ an toàn hơn?
ASR, TCS hoạt động dựa trên hệ thống CBS.
Các hãng ôtô, xe máy liên tục nghiên cứu và phát triển các công nghệ giúp mang đến cho người lái khả năng vận hành xe thoải mái và an toàn nhất. Nếu như hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã khá phổ biến trên các mẫu xe máy cao cấp tại Việt Nam như Yamaha NVX, Honda SH 300i, Vespa Primavera... thì hệ thống chống trượt trên xe máy vẫn còn khá mới mẻ.
Khác với hệ thống an toàn bị động ABS, công nghệ an toàn chủ động kiểm soát lực kéo TCS, hay chống trượt ASR, chỉ phổ biến trên ôtô và các dòng môtô phân khối lớn cao cấp. Chi phí của công nghệ này là khá cao, cộng với việc các hãng xe muốn phân cấp rõ ràng các mẫu xe của mình, nên hiện tại các công nghệ an toàn chủ động như kiểm soát lực kéo hay chống trượt chủ động vẫn chưa có mặt trên các mẫu xe tầm trung.
Hệ thống chống trượt ASR trên xe tay ga hoạt động tương tự hệ thống TCS trên các mẫu ôtô hiện đại. Ngược lại với ABS hoạt động khi xe giảm tốc độ, hệ thống kiểm soát lực kéo ASR lại hoạt động khi xe tăng tốc. Trong quá trình tăng tốc, chiếc xe cũng có khả năng bị mất độ bám đường ở bánh xe nào đó, có thể dẫn tới mất lái, đó là lý do ASR được tạo ra.
Thực tế, ABS chính là thành phần cơ bản để xây dựng nên hệ thống kiểm soát lực kéo. Vì thế, những xe có ASR đều được trang bị chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống kiểm soát lực kéo được ra đời vào năm 1985, đây là 1 trong 3 công nghệ về hệ thống phanh được hãng Bosch phát triển từ những năm 1980.
Hệ thống chống trượt ASR hoạt động dựa trên các cảm biến của hệ thống phanh ABS được gắn dưới bánh xe trước và sau, những cảm biến này có hệ thống đo tốc độ quay của bánh trước và sau. Khi phát hiện có sự chênh lệch về tốc độ quay giữa 2 bánh bộ điều khiển trung tâm (ECU) sẽ tự động can thiệp vào động cơ nhằm giảm công suất của xe bằng cách ngắt vòi phun nhiên liệu. Qua đó giúp bánh xe lấy lại độ bám đường và giảm thiểu khả năng xảy ra tai nạn do mất kiểm soát.
Thực tế sử dụng, ASR có hiệu quả đáng kể với những người thường xuyên chạy xe ở tốc độ cao, chạy đường dài, đường đèo núi hay trong điều kiện thời tiết mưa gió, đường trơn. Chiếc xe sẽ an toàn hơn rất nhiều với ASR, dù là xe 125 cc hay 300 cc.
Hệ thống chống trượt ASR hiện tại chỉ được trang bị cho các dòng xe môtô phân khối lớn và các dòng xe tay ga cao cấp như Honda SH 300i, Vespa GTS... Các dòng xe phổ thông vẫn chưa được trang bị hệ thống an toàn này, vì thế khi chạy đường dài hay đường trơn trượt, tốt nhất bạn nên giảm tốc độ cho phù hợp để đảm bảo an toàn.
Theo zing.vn
Tin cùng chuyên mục
- Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới, sát mốc 94 triệu đồng/lượng 12.03.2025 | 11:19 AM
- Quy định về cấp giấy phép lái xe từ 1/3/2025 12.03.2025 | 11:20 AM
- Lịch thi đấu Champions League 13/3: Atletico-Real Madrid 'sinh tử' 12.03.2025 | 11:19 AM
- 35 thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an phân cấp tại Công an cấp xã 12.03.2025 | 11:20 AM
- Chỉ 7 quốc gia đáp ứng tiêu chuẩn không khí sạch của WHO 12.03.2025 | 11:20 AM
- Workshop “Rạng rỡ cùng Hyundai” tại Infinity Hotel – Trải nghiệm kiến thức và công nghệ đỉnh cao 12.03.2025 | 11:20 AM
- VAR đã khiến Liverpool bị loại khỏi cúp C1? 12.03.2025 | 10:08 AM
- Bước ngoặt trong hợp tác thương mại Hàn Quốc-EU 12.03.2025 | 10:06 AM
- Giá vé máy bay dịp 30/4-1/5 đắt gấp đôi ngày thường 12.03.2025 | 10:06 AM
- Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt trí thức kiều bào tại Singapore 12.03.2025 | 10:06 AM
Xem tin theo ngày
-
Cả nước đã hỗ trợ xóa 121.638 nhà tạm, nhà dột nát
- Đại hội Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
- Đoàn Tổng hội Thương gia Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam: Tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại KCN Liên Hà Thái
- Quán triệt, triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khóa XV
- Thái Bình: Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Gắn biển công trình chào mừng đại hội đảng
- Thường trực Tỉnh ủy: Gặp mặt nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan thuộc khối Đảng, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh
- Khu kinh tế và các khu công nghiệp phải là đầu tàu, mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh
- Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 127-KL/TW