Vụ nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn: Phải đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên
Nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn.
Nhà máy nước sạch Sông Đà có lưu lượng cấp nước cho Hà Nội trung bình 250.000 - 260.000 m3/ngày đêm, cấp nước cho hơn 250.000 hộ dân sử dụng. Trong những ngày qua, cuộc sống của các hộ dân này đã hoàn toàn bị đảo lộn. Không còn nước sạch để ăn uống, rồi bị cắt cả nước để tắm giặt. Cảnh thiếu nước từ thời bao cấp tái diễn gần 1 tuần lễ ngay giữa Thủ đô.
Theo ông Đoàn Minh Lâm, sống tại nhà A2, khu chung cư 54 Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Bây giờ là thế kỷ 21 rồi, nhưng mà vẫn phải sống như thời bao cấp, cách đây khoảng 30-40 năm như thời chúng tôi đã sống".
Nếu gọi sự cố nước sạch trong những ngày qua ở Hà Nội là "khủng hoảng" có lẽ không phải là quá lời. Hơn 250 nghìn hộ gia đình ở Hà Nội, ước tính tương đương hơn 1 triệu dân phải dùng nước nhiễm dầu. Hệ thống bể chứa và đường ống nước đều nhiễm bẩn, phải mất nhiều công sức và thời gian khắc phục.
Sau sự việc này, rất nhiều người dân giật mình nhận ra sự an toàn và sức khỏe của mọi người rất dễ dàng bị đe dọa. Chỉ với 1 hành động phá hoại, 1 sự tắc trách, hàng triệu con người phải gánh chịu hậu quả.
Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương kiểm tra tình hình hoạt động của các nhà máy nước sạch trong cả nước để bảo đảm nguồn nước sạch, an toàn phục vụ nhân dân. Bộ Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Thủ tướng đề nghị các bộ, cơ quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/10/2019.
Có thể thấy, sự cố nước sạch của Tổng công ty nước sạch sông Đà là bài học lớn về việc đảm bảo an ninh nguồn nước, sự phối hợp giữa bộ ngành liên quan trong việc phòng ngừa và ứng phó với các tình huống khẩn cấp, bất ngờ xảy ra có liên quan đến số đông người dân. Bài học đắt giá về việc phải đặt lợi ích của người tiêu dùng nói riêng và người dân nói chung lên vị trí ưu tiên hàng đầu, chứ không phải là lợi ích của doanh nghiệp hay lợi ích của bất cứ cơ quan, tổ chức nào.
Theo VTV
Tin cùng chuyên mục
- Kinh tế Việt Nam 5 tháng năm 2025 09.06.2025 | 15:33 PM
- Tin về vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông 09.06.2025 | 15:16 PM
- Cảnh báo tình trạng lập công ty để rửa tiền, lừa đảo 09.06.2025 | 15:32 PM
- HTX Chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên: 3 sản phẩm lọt top 50, 100 thương hiệu nổi bật 09.06.2025 | 15:18 PM
- Cần thiết thành lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 09.06.2025 | 15:27 PM
- Cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức 09.06.2025 | 13:57 PM
- 6 trường hợp phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 1/7 09.06.2025 | 12:21 PM
- Đội tuyển Việt Nam và nỗi lo nhân sự của ông Kim Sang-Sik 09.06.2025 | 12:49 PM
- Bão nhiệt đới Barbara mạnh lên ngoài khơi bờ biển Mexico 09.06.2025 | 12:48 PM
- WHO cảnh báo gia tăng ca mắc COVID-19 do biến thể mới NB.1.8.1 09.06.2025 | 12:49 PM
Xem tin theo ngày
-
Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất và kỳ họp thứ mười của HĐND tỉnh
- Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Tỉnh ủy Hưng Yên và Tỉnh ủy Thái Bình về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Đông Hưng
- Thống nhất phương án thành lập Đảng bộ tỉnh Hưng Yên (mới)
- Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ
- Sơ kết công tác mặt trận 6 tháng đầu năm
- Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới
- Bảo đảm tiến độ, yêu cầu theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Tập trung bàn các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Bảo đảm hệ điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026