Thứ 2, 10/03/2025, 14:17[GMT+7]

Góp phần phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh

Thứ 6, 13/12/2024 | 10:25:30
3,084 lượt xem
Giáo dục kỹ năng sống không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức, kỹ năng bổ ích, mà còn hình thành năng lực tư duy, tự bảo vệ, chăm sóc bản thân. Thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đều có những chương trình, hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh.

Các em nhỏ Trường Mầm non thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) thực hành cài và mở quai mũ bảo hiểm.

Ở lứa tuổi mầm non, trẻ luôn tò mò, ưa thích khám phá thế giới xung quanh, thích làm theo người lớn... nhưng lại chưa nhận biết hết được những nguy hiểm tiềm ẩn. Nắm bắt được điều này, Trường Mầm non thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) đã chú trọng giáo dục kỹ năng sống, lồng ghép vào các hoạt động theo phương châm “học mà chơi, chơi mà học mọi lúc, mọi nơi”. Trường cũng tiến hành sắp xếp đồ dùng, đồ chơi hợp lý để tránh tai nạn, thương tích cho trẻ... 

Cô giáo Đỗ Thị Hằng, Trường Mầm non thị trấn Diêm Điền cho biết: Giáo dục kỹ năng sống không chỉ giúp cho trẻ biết thế nào là đúng, thế nào là sai mà phải tạo cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức. Vì vậy hoạt động giáo dục kỹ năng sống đang được tổ chức thường xuyên nhằm trang bị cho các em kiến thức thực tế để áp dụng vào tình huống hàng ngày. Ví dụ như: kỹ năng an toàn về điện; giữ gìn đồ dùng, đồ chơi; lễ phép với người lớn; quy trình rửa tay đúng cách; kỹ năng khi gặp hỏa hoạn, trời mưa to. 

Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Diêm Điền cho biết: Nhà trường thường xuyên tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức để giáo viên có đủ kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống ban đầu khi không may trẻ bị tai nạn, thương tích. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền trên các nhóm zalo lớp, qua các cuộc họp phụ huynh để phụ huynh nắm bắt, phối hợp cùng bảo vệ an toàn cho trẻ. 

Cơ sở giáo dục là khu vực tập trung đông người và nhiều khu vực tập trung trang thiết bị dễ cháy như: bếp ăn, nhà để xe, thiết bị phục vụ học tập (tivi, máy chiếu, máy vi tính…). Đặc biệt, loại hình cơ sở này chủ yếu là học sinh, sinh viên chưa có kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn, tâm lý dễ hoảng loạn khi xảy ra sự cố. Do vậy, công tác tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng cơ bản về phòng ngừa cháy, nổ, thoát nạn an toàn không những giúp trẻ có kiến thức ứng phó với tình huống xảy ra mà còn trang bị kỹ năng mềm để thích nghi với mọi điều kiện của đời sống. 

Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn nội dung, phương pháp, hình thức triển khai việc trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Trong đó bắt đầu từ cấp mầm non, trẻ đã được tiếp cận với những bài giảng về phòng, chống cháy, nổ. 

Em Hoàng Phương Linh, lớp 10A2, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Thái Bình cho biết: Tại buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCCC, chúng em được hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH; kỹ năng xử lý các tình huống khi có cháy, nổ xảy ra, kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại trường học, hộ gia đình, nhà chung cư, nơi tập trung đông người. Em cũng được trực tiếp trải nghiệm, thực hành chữa cháy, CNCH như: rải vòi, phun nước tiêu điểm chữa cháy; sử dụng bình chữa cháy dập tắt đám cháy do rò rỉ gas; cứu người, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói, khí độc... 

Bà Phạm Thị Hồng Phương, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Thái Bình cho biết: Cùng với công tác tuyên truyền, nhà trường đầu tư, trang bị các thiết bị chữa cháy; chú trọng quản lý và sử dụng an toàn các chất cháy, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa; chủ động xây dựng phương án phòng ngừa, bảo đảm an toàn PCCC trong nhà trường. 

Học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Thái Bình thực hành sử dụng bình cứu hỏa để xử lý đám cháy. 

Việc tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích vẫn được các nhà trường lồng ghép thường xuyên vào những tiết chào cờ đầu tuần, các tiết học đạo đức, các buổi sinh hoạt lớp hoặc nội dung bài học. 

Ông Nguyễn Hữu Hoàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Nguyên Xá (Đông Hưng) cho biết: Nhà trường thường xuyên nhắc nhở học sinh về tai nạn thương tích. Lưu ý các em muốn đi bơi có người lớn trông coi; tham gia giao thông đi đúng phần đường quy định... Tai nạn về điện thì đối với các môn học công nghệ, vật lý, các thầy cô cũng khuyến cáo học sinh về an toàn điện. 

Việc rèn luyện kỹ năng sống dù ở hình thức nào cũng sẽ trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết về cuộc sống. Bên cạnh sự chủ động của các cơ sở giáo dục cần sự chung tay của gia đình và xã hội. Từ đó, giúp các em hình thành những hành vi tích cực, biết yêu thương, chia sẻ nhiều hơn, giải quyết tốt các tình huống trong học tập và cuộc sống hàng ngày.

Xuân Phương