Thứ 2, 10/03/2025, 04:11[GMT+7]

Thành phố: Tích cực triển khai các giải pháp ôn thi cho học sinh cuối cấp

Thứ 2, 03/03/2025 | 08:58:13
3,021 lượt xem
Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) được áp dụng ngay trong học kỳ II năm học 2024 - 2025, trong khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT đang đến gần càng gây nhiều lo lắng cho học sinh, phụ huynh. Để giữ vững kết quả tuyển sinh lớp 10 THPT và THPT chuyên, các trường THCS, Tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố Thái Bình đã tuyên truyền, động viên tập thể cán bộ, giáo viên đồng thuận tiếp tục duy trì việc ôn tập cho học sinh cuối cấp với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Trường THCS Trần Lãm hiện có 4 lớp với 205 học sinh khối 9.

Xác định việc tổ chức ôn thi cho học sinh cuối cấp thuộc trách nhiệm của nhà trường, được đưa vào kế hoạch giáo dục để thực hiện, tuyệt đối không để tình trạng ngừng dạy thêm trong nhà trường mà buông lỏng việc hỗ trợ học sinh học tập, ôn thi, Trường THCS Trần Lãm đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng nhằm giữ ổn định chất lượng giáo dục. 

Bà Trần Linh Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Toàn trường hiện có 4 lớp với 205 học sinh khối 9. Nhà trường yêu cầu giáo viên phải kết hợp giữa việc giảng dạy trên lớp với giao nhiệm vụ học tập tại nhà, tận dụng tối đa thời gian để kiểm tra việc tự học của học sinh ở nhà. Đồng thời, tạo lập các nhóm zalo để thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của học sinh nhằm cùng phối hợp kiểm tra, nhắc nhở. Đối với việc ôn thi cho học sinh khối 9 vào buổi chiều, nhà trường hiện đang duy trì ôn tập 2 tiết/môn/tuần trên cơ sở đơn đăng ký học thêm của học sinh và không thu tiền. 

Nhận định tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng để thực hiện Thông tư 29 nghiêm túc, bảo đảm chất lượng dạy học, Trường THCS Minh Thành đang chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp dạy học để việc học tập của học sinh không phụ thuộc vào việc dạy thêm, học thêm mà vẫn bảo đảm chất lượng, công tác ôn tập cho học sinh cuối cấp đạt hiệu quả tốt. 

Ông Trần Xuân Mạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường đang tổ chức cho các em ôn thi đúng như tinh thần chỉ đạo của Thông tư 29, đó là ôn 2 tiết/môn/tuần trên tinh thần tự nguyện. Đồng thời, động viên giáo viên, tổ chuyên môn tận dụng giờ dạy chính khóa để cô đọng kiến thức, dành thời gian để học sinh khối 9 ôn thi. Đối với học sinh khối 6, 7, 8, yêu cầu giáo viên hướng dẫn cho học sinh tự học, tự khai thác nguồn học liệu sẵn có trên cơ sở định hướng có chọn lọc của giáo viên. Chia sẻ về nguồn kinh phí hỗ trợ giáo viên dạy ôn thi vào buổi chiều cho học sinh khối 9, ông Trần Xuân Mạnh cho biết, nhà trường sẽ cân đối nguồn kinh phí chi thường xuyên để hỗ trợ giáo viên trong mức độ điều kiện cho phép. 

Đối với học sinh lớp 9, năm nay là năm đầu tiên các em thi theo chương trình mới, trong đó môn Ngữ văn hoàn toàn không sử dụng ngữ liệu sách giáo khoa trong đề thi. Do đó, việc tổ chức ôn tập cho các em rất cần thiết. Các trường THCS, Tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố yêu cầu giáo viên bố trí, sắp xếp thời gian hợp lý, khoa học để có thể truyền đạt trọn vẹn kiến thức trong 45 phút/tiết học cho học sinh, đồng thời tăng cường kiểm tra đánh giá, cụ thể hóa những kiến thức trọng tâm, đặt ra các yêu cầu cần đạt để học sinh có lộ trình học tập rõ ràng, giúp các em tự chủ hơn trong việc học. 

Là giáo viên hiện đang có con học lớp 9, chuẩn bị thi tuyển sinh lớp 10 THPT, anh Nguyễn Thành Vinh, xã Đông Hòa chia sẻ: Tôi thấy chưa khi nào việc quản lý dạy thêm, học thêm lại ráo riết như lần này. Bởi ngoài Thông tư 29, Thủ tướng Chính phủ còn ban hành công điện nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động dạy thêm, học thêm. Thông tư 29 buộc các nhà trường phải xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp, toàn diện, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, để học sinh được tiếp cận với nhiều phương pháp học, được lựa chọn thầy cô mà mình thấy phù hợp. Thông tư mới cũng buộc các thầy cô phải nỗ lực, đổi mới phương pháp, nâng cao kỹ năng giảng dạy, hướng tới một nền giáo dục tiên tiến. 

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Phòng chỉ đạo các nhà trường nâng cao chất lượng các giờ học chính khóa để truyền đạt trọn vẹn kiến thức trong mỗi tiết học cho học sinh, đồng thời nâng cao khả năng tự học để các em quản lý, sử dụng hiệu quả thời gian tự học ở nhà từ đó nâng cao chất lượng học tập để phục vụ các kỳ kiểm tra, thi chuyển cấp. 

Được kỳ vọng sẽ là bước tiến quan trọng để hướng tới một nền giáo dục công bằng, thực chất và hiệu quả hơn, việc triển khai thực hiện Thông tư 29 đang được ngành giáo dục thành phố quán triệt thực hiện trên tinh thần nghiêm túc, đổi mới, sáng tạo, chấn chỉnh và minh bạch hóa hoạt động dạy thêm, học thêm.

Tiết học của cô, trò Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình).

Lưu Ngần