Thứ 4, 02/04/2025, 04:54[GMT+7]

Thành phố Thái Bình: Xây dựng trường mầm non hạnh phúc

Thứ 2, 31/03/2025 | 09:35:29
3,899 lượt xem
Thực hiện chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc” theo chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”, các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Bình đã thực hiện các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và nhà trường, qua đó xây dựng môi trường học tập thân thiện, lành mạnh để trẻ cảm nhận được niềm vui, sự hứng khởi mỗi ngày đến trường.

Trường Mầm non Đông Hòa chú trọng xây dựng trường mầm non hạnh phúc.

Được học tập trong ngôi trường có đầy đủ cơ sở vật chất, được thỏa sức sáng tạo trong mỗi giờ lên lớp, hòa mình vào không gian vui chơi rộng rãi, thoáng đãng, có bàn tay chăm sóc của cả cha mẹ và giáo viên... môi trường học tập lý tưởng này chính là điều khiến các em học sinh Trường Mầm non Phú Xuân luôn vui vẻ, hạnh phúc mỗi khi đến trường. Bà Dương Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Xuân cho biết: Năm học 2024 - 2025, Trường Mầm non Phú Xuân có 495 học sinh ở 17 lớp. Cùng với nâng cao chất lượng chuyên môn, việc xây dựng môi trường học tập tích cực, thân thiện, hiện đại, hạnh phúc là điều nhà trường luôn chú trọng. Để xây dựng trường mầm non hạnh phúc, có chất lượng chăm sóc giáo dục tốt và tạo dựng được niềm tin của phụ huynh học sinh, nhà trường đã đẩy mạnh thực hiện kế hoạch năm học gắn với chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”. Trong đó, đẩy mạnh nâng cao năng lực giáo viên gắn với hoạt động sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng kỹ năng làm, sử dụng và bảo quản đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học. Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường trong, ngoài lớp học xanh - sạch - đẹp theo hướng mở, tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá nhiều hoạt động mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm tích cực, hứng thú, từ đó giúp trẻ phát triển toàn diện. Nhà trường đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp, tạo cảnh quan môi trường thân thiện, màu sắc hài hòa, cho trẻ cảm giác thích đến trường, đến lớp.

Cô Đặng Thị Hồng Tơ, giáo viên lớp 5 tuổi Trường Mầm non Phú Xuân cho biết: Việc tạo môi trường thân thiện trong lớp học qua thái độ ứng xử của trẻ với nhau đã tạo nên một sự gắn kết, yêu thương trong lớp. Giáo viên gần gũi, chăm sóc học sinh, các cháu yêu mến, vâng lời cô dạy bảo... là cách mà chúng tôi cụ thể hóa và lan tỏa phong trào xây dựng trường học hạnh phúc theo tinh thần chỉ đạo của ngành.

Trường Mầm non Phú Xuân tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp, tạo cảnh quan môi trường thân thiện, màu sắc hài hòa, cho trẻ cảm giác thích đến trường, đến lớp.

Với Trường Mầm non Đông Hòa, xây dựng trường học hạnh phúc là xây dựng môi trường yêu thương, tôn trọng, chia sẻ và thấu hiểu giữa giáo viên với học sinh, giáo viên với giáo viên, với ban giám hiệu và các bậc phụ huynh. Cùng đó là những nỗ lực trong việc tập trung xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, thân thiện và an toàn. Nhờ thế, cơ sở vật chất trường lớp ngày càng được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu học tập vui chơi của trẻ. Hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cũng được thực hiện theo các chủ đề giúp trẻ phát triển và rèn luyện các kỹ năng phù hợp với từng độ tuổi. Bà Đào Thị Thanh Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với chúng tôi, việc xây dựng trường học hạnh phúc không chỉ dừng lại ở cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn mà trường còn chú trọng không gian cho trẻ hoạt động và vui chơi phù hợp với từng độ tuổi. Ngoài ra, nhà trường đặc biệt quan tâm đến sự phát triển về thể chất của trẻ thông qua các bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, lựa chọn nguồn thực phẩm sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh... Bám sát nhiệm vụ năm học, nhà trường phối hợp với các ban, ngành địa phương, cha mẹ học sinh tổ chức cho các con được trải nghiệm, thực hành, vui chơi qua các chuyên đề, hội thi như: hội thi “Quyền con người” chủ đề “chia sẻ yêu thương điều con muốn nói”; các hoạt động ngoại khóa như: lễ hội nước, bé với tết cổ truyền... Qua đó phát triển các năng khiếu, các hoạt động ngoài trời đã được tăng cường, tạo không khí thoải mái, thân thiện, giúp trẻ phát triển các kỹ năng tự học, làm việc nhóm, kỹ năng tự phục vụ của trẻ.

Năm học 2024 - 2025, thành phố Thái Bình có hơn 10.000 trẻ học tại các trường mầm non. Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, các trường đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, gắn với khai thác, sử dụng hiệu quả môi trường vật chất trong lớp, ngoài trời cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn. Các lớp học được thiết kế theo cách tận dụng không gian để cho trẻ hoạt động bảo đảm phù hợp, linh hoạt, đa dạng và phong phú, các góc học tập mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng đồ dùng, đồ chơi cho thực hành, trải nghiệm, khám phá. Môi trường trường, lớp bảo đảm gần gũi, thân thiện, an toàn về mặt thể chất và tinh thần cho trẻ, trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. Bên cạnh đó, các nhà trường bảo đảm điều kiện tổ chức bữa ăn cho trẻ tại trường đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm, cân đối và hợp lý về dinh dưỡng, thân thiện, phù hợp với trẻ. Đặc biệt, đã có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ thông qua tuyên truyền, hướng dẫn cộng đồng, cha mẹ trẻ chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình thông qua zalo, facebook...

Những cách làm hiệu quả trong việc xây dựng trường mầm non hạnh phúc của các trường mầm non trên địa bàn thành phố đã cho thấy sự linh hoạt, đa dạng trong hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục; thể hiện quyết tâm lớn của ngành giáo dục thành phố trong quá trình đổi mới phương pháp dạy và học, đáp ứng tốt hơn những yêu cầu, đòi hỏi mà xã hội đang đặt ra.

Trường Mầm non Đông Hòa nỗ lực trong việc tập trung xây môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, thân thiện và an toàn.

Ngân Huyền