Học Văn
Cũng giống như Toán, ở bậc học phổ thông nào trong nền giáo dục nước ta, Văn luôn là môn học được coi là “môn chính”, là một trong hai môn bắt buộc phải thi tốt nghiệp, thi chuyển cấp. Thời lượng học môn Văn khá lớn nhưng ý nghĩa của môn học này không phải học sinh nào khi ngồi trên ghế nhà trường cũng nhận ra.
Khi còn là một cô học trò cấp 3, mặc dù có năng khiếu học Văn, luôn là học sinh dẫn đầu lớp về điểm tổng kết môn học này nhưng trong tôi luôn âm thầm một câu hỏi: “Học Toán để biết tính toán còn học Văn để làm gì nếu mình không đỗ vào trường sư phạm và trở thành cô giáo dạy Văn?”.
Trong nhận thức của chúng tôi ngày ấy, học Văn là để thi vào khoa Văn học Trường Ðại học Khoa học xã hội và Nhân văn sau này làm nhà nghiên cứu văn học. Học Văn là để thi đại học, thi tốt nghiệp. Chuyện học Văn với chúng tôi đơn giản là thuộc thơ, tóm tắt được cốt truyện, hiểu được nội dung, nghệ thuật của tác phẩm để khi làm bài kiểm tra, thi cử có thứ mà “chém” và sau thi... có thể quên cho “nhẹ đầu”.
Mãi đến sau này, khi đi học đại học rồi đi làm ở những thành phố xa lạ, sống cuộc sống tự lập, với cái nhìn của người lớn, tôi mới nhận ra được ý nghĩa của việc học Văn. Tự bao giờ, những truyện ngắn có giá trị nhân văn sâu sắc, những bài thơ chứa chan cảm xúc trong sách giáo khoa đã thẩm thấu vào tâm hồn, làm phong phú đời sống nội tâm, góp phần giáo dục nhân cách mỗi người.
Học Văn giúp ta có cái nhìn đa chiều về cuộc sống, để cảm nhận những vẻ đẹp bình dị không dễ nhận ra trong cuộc sống, để “sống đẹp”. Văn học luôn là tấm gương phản ánh hiện thực, văn học mang giá trị nhận thức. Sống ở thế kỷ 21, qua các tác phẩm văn học trong nhà trường chúng ta vẫn có thể hình dung được cảnh và người trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược từ thời phong kiến đến thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.
Ở Việt
Học phải thi bởi có thi mới đánh giá được kết quả của việc học. Nhưng làm sao để nâng cao nhận thức của việc học Văn trong nhà trường, để giờ Văn không còn là những tiết học “buồn ngủ” với học sinh, có lẽ mỗi thầy cô giáo dạy Văn nên có những phương pháp dạy phát huy được sự sáng tạo của người học, tránh sự áp đặt trong cách cảm nhận tác phẩm và trên hết phải là một tấm gương về đạo đức để mỗi học sinh noi theo.
Quỳnh Thanh
Tin cùng chuyên mục
- Tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Học tập suốt đời” 13.03.2025 | 09:44 AM
- Đưa học sinh trở về với tết cổ truyền 26.01.2025 | 09:39 AM
- Thái Bình: 72 học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025 24.12.2024 | 15:54 PM
- Thành phố: 133 giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2024 - 2025 17.12.2024 | 16:12 PM
- Xã luậnNhân lên truyền thống “tôn sư, trọng đạo” 20.11.2024 | 05:12 AM
- Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố: Tổ chức chuyên đề thay sách giáo khoa mới lớp 9 11.10.2024 | 17:54 PM
- UBND thành phố: Chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm 09.10.2024 | 18:56 PM
- Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Tây Thụy Anh 05.09.2024 | 11:13 AM
- Phát động cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn 26.04.2024 | 17:35 PM
- Thành phố: 32 giáo viên tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi 11.03.2024 | 17:00 PM
Xem tin theo ngày
-
17 tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương
- Báo chí Thái Bình đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh
- Khai trương hệ thống chụp cắt lớp vi tính 512 lát cắt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
- Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra an toàn, chất lượng, công khai, minh bạch
- UBND tỉnh làm việc với Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia
- Ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ huyện Vũ Thư (2005 - 2025)
- Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
- Thông qua Đề án thành lập Đảng bộ UBND tỉnh Hưng Yên
- Tiếp xúc cử tri thành phố Thái Bình
- Đến 30/6 hệ thống chính trị cấp xã trong toàn quốc đi vào hoạt động đồng bộ