Thông hầm cao tốc Bắc Nam qua Tam Điệp
Nhánh phải hầm Tam Điệp được khoan thông hôm 12/7. Ảnh: Lam Sơn.
Sáng 13/7, ông Đỗ Mạnh Hà, Chỉ huy gói thầu xây lắp số 10 (Ban quản lý dự án Thăng Long), cho biết đến nay cả hai đơn nguyên hầm nối đường cao tốc từ Ninh Bình đi Thanh Hóa đã thông tuyến sau hơn 4 tháng thi công, khoan núi. Trong đó, đơn nguyên hầm bên trái tuyến đường được đào thông vào cuối tháng 6.
Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, gói thầu xây lắp số 10 tuyến cao tốc Bắc Nam (Mai Sơn - quốc lộ 45), chạy qua các huyện: Hoa Lư, Yên Mô, TP Tam Điệp (thuộc tỉnh Ninh Bình) và huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa).
Ngoài phần đường, dự án còn có hầm xuyên núi dài 245 m. Theo thiết kế, hầm gồm hai ống, mỗi ống gồm một hầm đơn hoàn chỉnh lưu thông một chiều, rộng 14,5 m quy mô ba làn xe cơ giới. Tim hai hầm cách nhau 45 m. Đường chính hai bên đầu hầm có dải dừng xe khẩn cấp rộng 2 m, dài 30 m (không kể chiều dài đoạn chuyển làn) bố trí không liên tục, so le nhau.
Cửa hầm nhánh trái cũng được thông hôm 26/6. Ảnh: Lam Sơn.
Ông Đỗ Quốc Tuấn, Chỉ huy trưởng công trình của Tập đoàn Sơn Hải, cho biết đơn vị nhận thi công hai đầu đường và hầm chui, được khởi công giữa tháng 12/2020, riêng phần hầm đến tháng 2/2021 mới triển khai. Để đảm bảo đúng tiến độ, nhà thầu bố trí bốn mũi thi công với hơn 120 cán bộ, công nhân bám trụ trong đường hầm thay ca làm việc cả ngày lẫn đêm. "Ca này ăn cơm, ca khác lại làm, cứ luân phiên liên tục đến khi thông hầm...", ông Tuấn nói.
Đơn vị thi công đã áp dụng công nghệ khoan hầm của Áo và giải pháp thi công đào hầm qua núi của Nhật Bản. Theo đại diện nhà thầu, khó khăn nhất khi thi công đường hầm Tam Điệp là cấu tạo địa chất ở đây đá lẫn đất khá phức tạp, nếu tính toán không kỹ có thể gây sạt lở đường hầm.
Hầm Tam Điệp dài 245 m gồm hai đơn nguyên riêng biệt, cách nhau 45 m. Ảnh: Lam Sơn.
Đèo Tam Điệp xưa còn có tên là đèo Ba Dội hay Cửu Chân Quan, thời phong kiến đèo này nằm trên cung đường thiên lý từ kinh thành Thăng Long vào Nam. Cung đường phải đi qua nhiều đoạn đèo dốc quanh co uốn lượn ven chân các sườn núi thuộc dãy Tam Điệp, giáp ranh giữa hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa.
Năm 1998, khi nâng cấp đường 1A, một quả núi ở Dốc Xây đã được đục xuyên để làm một tuyến hầm bên phải (theo hướng Nam Bắc) giúp phương tiện qua lại an toàn hơn, song một hướng trái vẫn phải vòng qua eo núi.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải 09.03.2025 | 18:14 PM
- Trong 5 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 10.000 trường hợp vi phạm nông độ cồn 31.01.2025 | 01:16 AM
- Trong tuần, ghi nhận 84 trường hợp phạt nguội 14.11.2024 | 15:01 PM
- Trung tâm đăng kiểm 17.01D khôi phục hoạt động từ ngày 1/10 02.10.2024 | 16:00 PM
- Thái Bình: Khôi phục hoạt động giao thông đường thủy, bến khách ngang sông sau lũ 15.09.2024 | 12:12 PM
- Đường sắt, hàng không hủy chuyến hàng loạt 07.09.2024 | 12:43 PM
- Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình 25.07.2024 | 15:15 PM
- Trong tuần, ghi nhận 55 trường hợp phạt nguội 03.07.2024 | 16:34 PM
- Trong tuần, ghi nhận 73 trường hợp phạt nguội 05.06.2024 | 16:07 PM
- Ghi nhận hơn 7.200 trường hợp ô tô vi phạm qua camera giao thông 21.05.2024 | 16:48 PM
Xem tin theo ngày
-
Thường trực Tỉnh ủy tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 3
- Cả nước đã hỗ trợ xóa 121.638 nhà tạm, nhà dột nát
- Đại hội Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
- Đoàn Tổng hội Thương gia Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam: Tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại KCN Liên Hà Thái
- Quán triệt, triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khóa XV
- Thái Bình: Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Gắn biển công trình chào mừng đại hội đảng
- Thường trực Tỉnh ủy: Gặp mặt nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan thuộc khối Đảng, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh
- Khu kinh tế và các khu công nghiệp phải là đầu tàu, mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh