Hợp long cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh trong thời gian thi công ngắn kỷ lục
Cầu Vân Tiên là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đồng thời là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này.
Cầu Vân Tiên là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đồng thời là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này.
Cầu được thiết kế kết cấu vĩnh cửu bê tông cốt thép dài 1.515m gồm 3 nhịp đúc hẫng khẩu độ (55+90+55)m và 32 nhịp superT; bề rộng mặt cầu 25,25m; tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp đảm bảo tốc độ tối đa 120km/h.
Công trình khởi công đầu năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.
Trong quá trình triển khai, công trình được các chuyên gia đánh giá là có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy siết, chênh lệch 3-5m, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mức nước trên 17m (tương đương cầu Bãi Cháy). Do đó, việc định vị khoan nhồi, neo hệ thống nổi để phục vụ thi công mất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, việc huy động nhân lực bổ sung về công trường rất khó khăn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bùng phát tại nhiều khu vực; giá thành nguyên vật liệu tăng cao, đặc biệt là giá thép xây dựng trong nước đã tăng 50% so với thời điểm triển khai dự án; thời tiết cực đoan, mưa nhiều... đã ảnh hưởng tới công tác tổ chức thi công tổng thể dự án.
Tuy nhiên, để đảm bảo công trình hoàn thành đồng bộ cùng tuyến cao tốc trong năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã rất tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành, vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu, vừa sát sao chỉ đạo tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn để thi công hiệu quả nhất trên cơ sở áp dụng tối đa công nghệ tiên tiến trong làm cầu hiện nay.
Cụ thể, đã tham vấn ý kiến tư vấn từ các chuyên gia đầu ngành để thống nhất giải pháp thi công phù hợp; thực hiện khảo sát rất kỹ từng vị trí mũi khoan, thực hiện khoan mồi, thí nghiệm địa chất tại công trường, lựa chọn thời điểm thủy triều phù hợp để thi công cẩn trọng, kỹ lưỡng từng vị trí cọc. Đồng thời tiến hành điều chỉnh biểu đồ tiến độ đối với từng hạng mục công việc, tăng ca, tăng kíp, tăng thiết bị; chuyển trạng thái công trường sang khép kín nhằm phòng ngừa nguồn dịch bệnh từ bên ngoài để đảm bảo duy trì hoạt động liên tục.
Trên công trường thường xuyên duy trì gần 300 cán bộ, công nhân, tổ chức thi công liên tục trong 3 ca, lượng phương tiện, thiết bị, nhân lực bố trí tăng gấp đôi so với phương án tổ chức thi công theo dự thầu. Trong đó, có khá nhiều công nhân đã bám trụ công trường từ ngày đầu, thi công xuyên Tết, đến nay vẫn chưa một lần về thăm nhà.
Khi hoàn thành, cầu Vân Tiên sẽ là công trình mang ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, đổi mới, trưởng thành của công nghệ thi công cầu đường Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Bởi chỉ với thời gian thi công trong chưa đầy một năm (thường những cây cầu dạng này, phải mất khoảng 3 năm mới có thể hoàn thành), điều này khẳng định việc làm chủ công nghệ, nỗ lực vượt khó của chủ đầu tư, nhà thầu và quyết tâm hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh của Quảng Ninh trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh, đóng góp vào tăng trưởng năm 2021 của tỉnh.
Cầu Vân Tiên hoàn thành cùng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ; kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy Sân bay Vân Đồn; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc; tạo động lực phát triển KT-XH, kết nối các khu kinh tế trọng điểm và thu hút các nhà đầu tư trong, ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
Theo baochinhphu.vn
Tin cùng chuyên mục
- Phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải 09.03.2025 | 18:14 PM
- Trong 5 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 10.000 trường hợp vi phạm nông độ cồn 31.01.2025 | 01:16 AM
- Trong tuần, ghi nhận 84 trường hợp phạt nguội 14.11.2024 | 15:01 PM
- Trung tâm đăng kiểm 17.01D khôi phục hoạt động từ ngày 1/10 02.10.2024 | 16:00 PM
- Thái Bình: Khôi phục hoạt động giao thông đường thủy, bến khách ngang sông sau lũ 15.09.2024 | 12:12 PM
- Đường sắt, hàng không hủy chuyến hàng loạt 07.09.2024 | 12:43 PM
- Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình 25.07.2024 | 15:15 PM
- Trong tuần, ghi nhận 55 trường hợp phạt nguội 03.07.2024 | 16:34 PM
- Trong tuần, ghi nhận 73 trường hợp phạt nguội 05.06.2024 | 16:07 PM
- Ghi nhận hơn 7.200 trường hợp ô tô vi phạm qua camera giao thông 21.05.2024 | 16:48 PM
Xem tin theo ngày
-
Cả nước đã hỗ trợ xóa 121.638 nhà tạm, nhà dột nát
- Đại hội Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
- Đoàn Tổng hội Thương gia Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam: Tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại KCN Liên Hà Thái
- Quán triệt, triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khóa XV
- Thái Bình: Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Gắn biển công trình chào mừng đại hội đảng
- Thường trực Tỉnh ủy: Gặp mặt nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan thuộc khối Đảng, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh
- Khu kinh tế và các khu công nghiệp phải là đầu tàu, mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh
- Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 127-KL/TW