Hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất
Khách chờ làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất, chiều 17/7. Ảnh: Gia Minh
Những ngày gần đây, ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) liên tục trong cảnh đông đúc, đặc biệt các dịp cuối tuần. Trước quầy check-in (làm thủ tục) của các hãng hàng không như Vietjet Air, Vietnam Airlines, Pacific Airlines... dòng người lỉnh kỉnh đồ đạc, đứng xếp hàng chen chúc chờ đến lượt.
Nhiều khách mang hành lý nặng, đến sân bay thấy cảnh đông người, sợ trễ chuyến nên lựa chọn dịch vụ check-in nhanh, không phải xếp hàng chờ đợi. Chiều 17/7, tại quầy hỗ trợ của hãng Vietjet, một số khách đến đăng ký dịch vụ này, mức phí 108.000 đồng. Sau khi đăng ký, khách được hướng dẫn đến khu vực ưu tiên làm thủ tục, chỉ mất vài phút để hoàn tất.
"Thấy trước mình còn hàng chục người xếp hàng chờ check-in nên khi biết có dịch vụ ưu tiên, tôi cùng gia đình đến mua để tránh phải chờ lâu", anh Lê Kiên, 32 tuổi, đón chuyến bay đi Hà Nội, nói.
Theo hướng dẫn của hãng, khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung trước ba giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.
Tương tự, hãng Bamboo Airways áp dụng dịch vụ trên với mức phí 100.000 cho khách bay nội địa và 140.000 đồng với chặng bay quốc tế, chưa tính thuế. Khách có thể đăng ký khi mua vé trực tuyến, ở phòng vé, đại lý, các sân bay (trừ sân bay Quy Nhơn). Thời gian đặt dịch vụ ít nhất ba tiếng trước giờ khởi hành dự kiến với chuyến bay nội địa và 4 tiếng với bay quốc tế.
Đại diện một hãng cho biết dịch vụ trên được đơn vị triển khai đáp ứng nhu cầu của khách, không bắt buộc hay yêu cầu sử dụng. Khách có nhu cầu sẽ lựa chọn, trả phí và khoản này không mặc định trong thuế, phí cố định. Khi cung cấp dịch vụ này, phía hãng cân nhắc kỹ chi phí cũng như các quy định, để khách thấy thoải mái, tương xứng chi phí bỏ ra.
Được đánh giá thêm sự chọn lựa cho khách, song dịch vụ trên gây tranh cãi khi một số người cho rằng có sự phân biệt, thậm chí không công bằng với khách hàng. Bởi cùng một loại vé, nhưng những lúc đông khách, một bên phải chờ đợi cả giờ, một bên được ưu tiên phục vụ sau khi đóng thêm phí.
"Các hãng nên nâng chất lượng phục vụ khách đồng đều, chứ không phải tạo dịch vụ mang tính tăng thêm khi khách đông như vậy", chị Phương Nhung, khách ở sân bay Tân Sơn Nhất nói.
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết dịch vụ ưu tiên cho khách làm thủ tục tại sân bay do các hãng triển khai. Loại dịch vụ này không nằm trong các loại thuế, phí ở sân bay như an ninh kiểm soát, soi chiếu...
Tại sân bay Nội Bài, dịch vụ trên từng được một số hãng đề xuất nhưng đơn vị quản lý sân bay không đồng ý do lo ngại "bất bình đẳng giữa các khách hàng". Bởi hãng có thể giảm chất lượng làm thủ tục bay để tăng dịch vụ ưu tiên có thu phí, ảnh hưởng quyền lợi của khách. Hiện, những khách đến Nội Bài bị chậm, sân bay yêu cầu hãng hỗ trợ làm thủ tục, đưa vào làn ưu tiên kiểm tra an ninh.
Một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết dù các hãng thông báo có ưu tiên làm thủ tục bay, song thực tế rất ít sân bay triển khai dịch vụ này. Hôm nay, Cục Hàng không họp bàn rà soát các quy định để đánh giá các hãng thực hiện dịch vụ làm thủ tục ưu tiên là đúng hay sai.
Cao điểm hè cùng với nhu cầu du lịch tăng sau dịch, thời gian gần đây lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài tăng cao, đạt 100.000-120.000, xấp xỉ lúc cao điểm năm 2019 khi chưa có dịch. Ở một số khung giờ các chuyến bay gần nhau, khách phải chờ lâu khi làm thủ tục bay hoặc lấy hành lý.
Ngoài dịch vụ làm thủ tục có thu phí, các hãng hàng không còn cung cấp dịch vụ như hành lý trả trước, đón tiễn, bổ sung đặt suất ăn, chọn chỗ ngồi, mua hành lý ký gửi... khi khách có nhu cầu.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải 09.03.2025 | 18:14 PM
- Trong 5 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 10.000 trường hợp vi phạm nông độ cồn 31.01.2025 | 01:16 AM
- Trong tuần, ghi nhận 84 trường hợp phạt nguội 14.11.2024 | 15:01 PM
- Trung tâm đăng kiểm 17.01D khôi phục hoạt động từ ngày 1/10 02.10.2024 | 16:00 PM
- Thái Bình: Khôi phục hoạt động giao thông đường thủy, bến khách ngang sông sau lũ 15.09.2024 | 12:12 PM
- Đường sắt, hàng không hủy chuyến hàng loạt 07.09.2024 | 12:43 PM
- Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình 25.07.2024 | 15:15 PM
- Trong tuần, ghi nhận 55 trường hợp phạt nguội 03.07.2024 | 16:34 PM
- Trong tuần, ghi nhận 73 trường hợp phạt nguội 05.06.2024 | 16:07 PM
- Ghi nhận hơn 7.200 trường hợp ô tô vi phạm qua camera giao thông 21.05.2024 | 16:48 PM
Xem tin theo ngày
-
Đại hội Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
- Đoàn Tổng hội Thương gia Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam: Tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại KCN Liên Hà Thái
- Quán triệt, triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khóa XV
- Thái Bình: Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Gắn biển công trình chào mừng đại hội đảng
- Thường trực Tỉnh ủy: Gặp mặt nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan thuộc khối Đảng, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh
- Khu kinh tế và các khu công nghiệp phải là đầu tàu, mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh
- Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 127-KL/TW
- Công bố quyết định sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình vào Báo Thái Bình