EURO 2024: Các thương hiệu thể thao có trúng lớn với áo đấu?
Đa số cổ động viên mặc áo đấu sân nhà màu trắng chính thức của Adidas trong trận khai mạc tại EURO 2024 giữa Đức và Scotland. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Bóng đá là một “cỗ máy kiếm tiền khổng lồ," tạo ra hàng tỷ USD lợi nhuận.
Kinh doanh áo đấu của các đội tuyển cũng được xem một nguồn thu nhập béo bở. Các thương hiệu lớn sẵn sàng chi một khoản tiền khổng lồ để tăng nhận diện thương hiệu, cải thiện hình ảnh và mở rộng thị phần.
Các công ty thể thao lớn như Adidas và Nike chi hàng trăm triệu euro mỗi năm để có quyền cung cấp áo đấu cho các cầu thủ. Đổi lại, logo của công ty sẽ xuất hiện trên các loại áo đấu. Các thương hiệu hy vọng điều này sẽ giúp họ thúc đẩy doanh số của các sản phẩm thể thao khác.
Phát biểu với tập đoàn truyền thông DW của Đức, nhà tư vấn tiếp thị thể thao Peter Rohlmann cho biết: “Áo đấu được coi là trang phục chính mà người hâm mộ mặc tới các sự kiện thể thao. Đó cũng là lý do tại sao chúng đóng vai trò lớn nhất trong các chiến dịch tiếp thị của các câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia."
Hiện không có đội tuyển quốc gia nào có hợp đồng tài trợ áo đấu lớn như Đức. Công ty chuyên thiết kế và sản xuất đồ thể thao Adidas của Đức hơn 70 năm qua đã tài trợ cho Hiệp hội bóng đá quốc gia Đức (DFB).
Tuy nhiên, Adidas đã mất đi vị trí này do "gã khổng lồ Mỹ" Nike sẵn sàng chi mạnh hơn. Theo đó, kể từ năm 2027, logo của Nike sẽ xuất hiện trên áo thi đấu của đội tuyển quốc gia Đức.
Tuy không công bố giá trị hợp đồng với Nike, nhưng Giám đốc điều hành DFB Andreas Rettig thừa nhận rằng Nike đã đưa ra lời đề nghị mà cơ quan này không thể từ chối.
Theo đồn đoán của giới truyền thông Đức, Adidas đã trả 50 triệu euro (53,6 triệu USD) để được cung cấp trang phục thi đấu cho DFB, trong khi Nike đưa ra mức giá gấp đôi số tiền này.
Nhà tư vấn tiếp thị thể thao Peter Rohlmann cho biết các câu lạc bộ chuyên nghiệp thậm chí còn được trả nhiều hơn trong vấn đề này, do có tần suất thi đấu cao hơn. Chẳng hạn, Adidas được cho là đã chi 120 triệu euro để gia hạn hợp đồng 10 năm với Câu lạc bộ Manchester United (Anh) và trả cho Câu lạc bộ Real Madrid (Tây Ban Nha) 150 triệu euro...
Áo sân khách màu hồng bán chạy nhất trong lịch sử áo đấu của Đức. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Tuy nhiên, ông Rohlmann cũng nhấn mạnh rằng “không có nhà sản xuất đồ thể thao nào có thể thu lại được số tiền bán hàng đó."
Trong khi đó, Giáo sư Markus Voeth thuộc trường Đại học Hohenheim cho biết: “Doanh số bán hàng trực tiếp hiếm khi được tạo ra. Chỉ có khoảng 12% số người được thăm dò có xu hướng tìm kiếm các thương hiệu tài trợ cho giải EURO 2024 khi họ mua hàng hóa hoặc dịch vụ."
Trả lời phỏng vấn tuần báo Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung, Giám đốc điều hành Adidas - ông Björn Gulden khẳng định: “Mối quan hệ hợp tác mà chúng tôi thiết lập giữa các nhà sản xuất và các hiệp hội lớn đã không đáp ứng được kỳ vọng. Tất cả các nhà sản xuất trang phục đều thua lỗ nếu bạn nhìn điều này thuần túy về mặt thương mại. Mọi người đều nghĩ doanh số bán áo đấu sẽ tăng vọt… nhưng chúng lại không tăng vọt như vậy. Giả sử Đức vô địch châu Âu, liệu cả thế giới có đổ xô mua áo đấu của Đức không? Không, chủ yếu là người Đức thôi”./.
Theo Vietnam+
Tin cùng chuyên mục
- Van Nistelrooy chứng minh MU đã đúng khi sa thải Ten Hag 31.10.2024 | 14:25 PM
- Những sự kiện thể thao ghi dấu ấn đậm nét trong năm 2023 30.12.2023 | 08:43 AM
- Mbappe ra quyết định, đã xong vụ cập bến 'gã khổng lồ'! 01.08.2023 | 13:49 PM
- Người truyền lửa đam mê phong trào bóng bàn 05.06.2023 | 10:52 AM
- Nữ võ sĩ Việt Nam làm nên lịch sử khi nắm chắc tấm HCĐ cùng phần thưởng trị giá 25 nghìn USD 23.03.2023 | 09:00 AM
- Hơn 11.000 thành viên các đoàn thể thao tham dự SEA Games 32 22.03.2023 | 08:47 AM
- SEA Games 32: Võ thuật và thể dục dụng cụ Việt Nam nỗ lực vượt khó 21.03.2023 | 07:32 AM
- SEA Games 32: Bóng đá Campuchia đặt mục tiêu giành huy chương 15.03.2023 | 14:16 PM
- Quan tâm phát triển tài năng bóng đáKỳ 1: Cả làng mê bóng đá 21.07.2022 | 07:53 AM
- Nhâm Mạnh Dũng: Niềm tự hào của Thái Bình tại SEA Games 31 24.05.2022 | 22:24 PM
Xem tin theo ngày
-
Đại hội Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
- Đoàn Tổng hội Thương gia Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam: Tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại KCN Liên Hà Thái
- Quán triệt, triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khóa XV
- Thái Bình: Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Gắn biển công trình chào mừng đại hội đảng
- Thường trực Tỉnh ủy: Gặp mặt nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan thuộc khối Đảng, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh
- Khu kinh tế và các khu công nghiệp phải là đầu tàu, mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh
- Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 127-KL/TW
- Công bố quyết định sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình vào Báo Thái Bình