Nguy cơ mất tiền vì bị chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại
Ngân hàng TMCP Hàng Hải cho biết, cùng với sự phát triển của công nghệ, lợi dụng chính sách chuyển đổi, nâng cấp SIM miễn phí của các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam, một số đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo để cướp quyền sử dụng SIM điện thoại, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử… của khách hàng.
Theo đó, các đối tượng tự xưng là cán bộ công ty viễn thông, liên hệ với khách hàng qua điện thoại, tin nhắn và đề nghị hỗ trợ nâng cấp, chuyển đổi SIM 4G/5G miễn phí.
Các cuộc gọi giả mạo đề nghị hỗ trợ nâng cấp, chuyển đổi SIM 4G/5G miễn phí để lừa đảo khách hàng.
Các đối tượng này yêu cầu cung cấp mã OTP do nhà mạng gửi về số điện thoại của khách hàng hoặc hướng dẫn khách hàng tự nhắn tin SMS từ chính điện thoại của mình theo cú pháp quy định của nhà mạng và dãy ký tự “SerialSIM” do đối tượng gian lận cung cấp.
Nếu thực hiện theo các cấu trúc tin nhắn, SIM điện thoại mà khách hàng đang sử dụng sẽ bị ngắt, không sử dụng được. Đồng thời, đối tượng sẽ thành công chiếm đoạt được SIM của khách hàng và dễ dàng thực hiện các hành vi gian lận tiếp theo.
Các đối tượng gian lận sử dụng số điện thoại vừa chiếm đoạt được để kích hoạt các dịch vụ ngân hàng, nhận mã OTP, chuyển tiền, nạp ví, thanh toán mua hàng,… chiếm đoạt tiền của nạn nhân.
Trước tình trạng này, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần liên hệ ngay với đường dây nóng của ngân hàng để khóa dịch vụ khẩn cấp nếu đã thực hiện theo hướng dẫn và SIM điện thoại không còn sử dụng được.
Bảo mật thông tin SIM điện thoại bằng cách thiết lập mã PIN cho SIM (theo hướng dẫn của nhà mạng viễn thông).
Người dùng cũng cần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ với các nội dung: hỗ trợ nâng cấp SIM miễn phí hoặc thông báo trúng thưởng. Không truy cập vào đường link lạ được gửi kèm trong tin nhắn, không thực hiện nhắn tin theo cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ.
Tuyệt đối giữ bí mật thông tin cá nhân. Không bao giờ cung cấp mật khẩu, PIN, các mã xác thực OTP, mã kích hoạt,… cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.
Theo lời khuyên, người dùng chỉ nên thực hiện thay đổi, nâng cấp SIM tại điểm giao dịch của nhà mạng viễn thông hoặc thông qua ứng dụng của nhà mạng.
Theo vtc.vn
Tin cùng chuyên mục
- Nokia chuẩn bị triển khai 5G tại Việt Nam 24.09.2024 | 13:58 PM
- Sinh động các chương trình trực tiếp tại Fanpage Báo Tuyên Quang online 03.01.2023 | 08:16 AM
- Thực hiện quy định về chuẩn hóa thông tin thuê bao di động 31.03.2023 | 16:13 PM
- Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10Chuyển đổi số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn 09.10.2022 | 21:42 PM
- Sở Thông tin và Truyền thông: Diễn tập ứng phó sự cố an toàn thông tin mạng năm 2022 04.10.2022 | 17:30 PM
- Hướng dẫn trẻ em sử dụng mạng internet an toàn và hiệu quả 05.08.2022 | 08:27 AM
- Người dùng nên cập nhật Chrome 92 ngay để vá 9 lỗ hổng nghiêm trọng 21.08.2021 | 15:47 PM
- UBND tỉnh nghe báo cáo dự thảo đề án chuyển đổi số tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 21.07.2021 | 19:16 PM
- Thiết bị đầu tiên chuyển suy nghĩ thành câu nói 19.07.2021 | 09:47 AM
- Tại sao không gộp các ứng dụng chống dịch thành một 'super app' 19.07.2021 | 09:48 AM
Xem tin theo ngày
-
Thường trực HĐND tỉnh: Giao ban với thường trực HĐND các huyện, thành phố
- Thường trực Tỉnh ủy tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 3
- Cả nước đã hỗ trợ xóa 121.638 nhà tạm, nhà dột nát
- Đại hội Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
- Đoàn Tổng hội Thương gia Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam: Tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại KCN Liên Hà Thái
- Quán triệt, triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khóa XV
- Thái Bình: Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Gắn biển công trình chào mừng đại hội đảng
- Thường trực Tỉnh ủy: Gặp mặt nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan thuộc khối Đảng, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh