Nhiều sân bay gián đoạn vì dịch vụ đám mây Microsoft gặp sự cố
Lượng người dùng báo lỗi liên quan đến dịch vụ đám mây Azure của Microsoft tăng vọt sáng 19/7 trên DownDetector. Ảnh chụp màn hình
Sáng 19/7, lượng người báo lỗi liên quan đến dịch vụ cloud Azure của Microsoft tăng đột biến. DownDetector, công cụ chuyên theo dõi dịch vụ Internet, ghi nhận báo cáo từ người dùng khắp thế giới. Phần lớn khách hàng của Microsoft cho biết không thể đăng nhập hoặc sử dụng các dịch vụ lưu trữ của hãng.
"Khách hàng có thể gặp sự cố với nhiều dịch vụ Azure và bộ ứng dụng Microsoft 365. Lỗi này có thể ảnh hưởng đến hoạt động quản lý dịch vụ, kết nối hoặc tính khả dụng của dịch vụ", CNBC dẫn lời Microsoft. Sau đó công ty cho biết đã xác định được nguyên nhân và khôi phục được phần lớn hệ thống, nhưng "một số khách hàng vẫn có thể gặp sự cố, trong đó có dịch vụ Microsoft 365 và Teams".
Theo Reuters, sau xác nhận của Microsoft, một số hãng hàng không lớn của Mỹ phát thông báo ngừng bay với lý do "gặp vấn đề liên lạc". Frontier Airlines nói hệ thống ngừng hoạt động do sự cố của Microsoft. "Trong thời gian này, việc đặt vé, làm thủ tục, cấp thẻ lên máy bay và một số chuyến bay có thể bị ảnh hưởng", Frontier Airlines viết trên X. Trang chủ của hãng hàng không giá rẻ Allegiant Air cũng hiển thị "trang web không khả dụng do Microsoft Azure".
Các công ty hàng không chưa cung cấp chi tiết về số chuyến bay bị ảnh hưởng. Dữ liệu từ chuyên trang theo dõi FlightAware cho thấy Frontier hủy 147 chuyến bay và hoãn 212 chuyến bay khác. 45% máy bay của Allegiant bị hoãn, trong khi Sun Country là 23%.

Vé máy bay viết bằng tay do sự cố tại sân bay Ấn Độ.
Trong khi đó, nguyên nhân vấn đề được cho là xuất phát từ lỗi trong hệ thống của công ty an minh mạng toàn cầu CrowdStrike, đối tác của Microsoft. Phát ngôn viên công ty cho biết: "CrowdStrike đã nhận được báo cáo về sự cố trên máy chủ Windows liên quan đến Falcon Sensor - phần mềm bảo vệ máy tính trước các cuộc tấn công mạng của chúng tôi".
Không chỉ ở Mỹ, nhiều hãng hàng không, đài truyền hình, công ty viễn thông và ngân hàng khắp thế giới đang gặp vấn đề. Cơ quan quản lý sân bay AENA của Tây Ban Nha thông báo với hành khách về "lỗi liên quan đến máy tính" khiến hoạt động bị gián đoạn. Hành khách được khuyến cáo ra sân bay trước giờ khởi hành ít nhất 3 tiếng.
Sàn giao dịch chứng khoán London đang xem xét vấn đề về kỹ thuật với dịch vụ tin tức RNS. Kênh truyền hình Sky News cũng tạm ngừng phát sóng. Công ty viễn thông Australia Telstra cho biết vấn đề toàn cầu ảnh hưởng đến CrowdStrike và Microsoft làm gián đoạn hệ thống của họ. "Sự cố đang gây ra một số chậm trễ cho khách hàng của chúng tôi", Telstra nói.

Thông báo của Vietjet chiều 19/7.
Trong thông báo chiều 19/7, Vietjet, hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam cho biết: "Từ 11h30 đến 14h30 (giờ Hà Nội), hệ thống Microsoft Cloud toàn cầu gặp sự cố làm ảnh hưởng tới việc đặt chỗ, làm thủ tục online. Đến 14h30, hệ thống đã hoạt động trở lại, tuy nhiên một số chuyến bay phải điều chỉnh kế hoạch khai thác và một số chuyến chịu ảnh hưởng dây chuyền".
Trước đó vào tháng 1, Microsoft Cloud cũng ngừng hoạt động trên toàn cầu, ảnh hưởng đến dịch vụ từ Outlook đến Teams. Khi đó, Microsoft xác định nguyên nhân là do thay đổi kết nối mạng.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Nokia chuẩn bị triển khai 5G tại Việt Nam 24.09.2024 | 13:58 PM
- Sinh động các chương trình trực tiếp tại Fanpage Báo Tuyên Quang online 03.01.2023 | 08:16 AM
- Thực hiện quy định về chuẩn hóa thông tin thuê bao di động 31.03.2023 | 16:13 PM
- Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10Chuyển đổi số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn 09.10.2022 | 21:42 PM
- Sở Thông tin và Truyền thông: Diễn tập ứng phó sự cố an toàn thông tin mạng năm 2022 04.10.2022 | 17:30 PM
- Hướng dẫn trẻ em sử dụng mạng internet an toàn và hiệu quả 05.08.2022 | 08:27 AM
- Người dùng nên cập nhật Chrome 92 ngay để vá 9 lỗ hổng nghiêm trọng 21.08.2021 | 15:47 PM
- UBND tỉnh nghe báo cáo dự thảo đề án chuyển đổi số tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 21.07.2021 | 19:16 PM
- Thiết bị đầu tiên chuyển suy nghĩ thành câu nói 19.07.2021 | 09:47 AM
- Tại sao không gộp các ứng dụng chống dịch thành một 'super app' 19.07.2021 | 09:48 AM
Xem tin theo ngày
-
Cả nước đã hỗ trợ xóa 121.638 nhà tạm, nhà dột nát
- Đại hội Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
- Đoàn Tổng hội Thương gia Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam: Tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại KCN Liên Hà Thái
- Quán triệt, triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khóa XV
- Thái Bình: Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Gắn biển công trình chào mừng đại hội đảng
- Thường trực Tỉnh ủy: Gặp mặt nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan thuộc khối Đảng, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh
- Khu kinh tế và các khu công nghiệp phải là đầu tàu, mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh
- Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 127-KL/TW