Kỳ quan đường hầm dẫn lũ nguyên vẹn 2.000 năm
Video: Ky_quan_duong_ham.mp4?_t=1691542854
Đường hầm Titus xuyên qua lòng núi. Video: Ancient Origins.
Quá trình xây dựng đường hầm bắt đầu dưới thời kỳ trị vì của Vespasianus, cha của Titus, vào nửa sau thế kỷ 1. Dù công tác xây dựng tiếp diễn trong suốt thời gian tại vị của Titus (năm 79 - 81), công trình hoàn thành vào thời vua Antonius Pius ở thế kỷ 2. Các nhà nghiên cứu biết những mốc thời gian này nhờ một số chữ khắc trên đá trong đường hầm, theo Ancient Origins. Ở đoạn đầu đường hầm có thể tìm thấy tên của Vespasianus và Titus. Do đó, có thể đường hầm được xây dựng qua hai đời hoàng đế. Một dòng chữ khắc khác ở kênh nước cuối nguồn mang tên Antoninus Pius, hé lộ công trình hoàn thành dưới thời vị hoàng đế này.
Đường hầm Titus ngày nay nằm ở Samandag-Cevlik, Thổ Nhĩ Kỳ. Vào thời La Mã, Samandag-Cevlik có tên Seleucia Pieria (Seleucia cạnh biển). Thành phố cổ đại đó là một trong 4 thành phố trong tổ hợp Syrian tetrapolis, cùng với Antioch, Apamea và Laodicea ở Syria.
Seleucia Pieria từng là thành phố cảng La Mã quan trọng, tại đó hàng hóa từ phương Đông được chuyển tới Rome. Tuy nhiên, thành phố đối mặt vấn đề lớn là thường xuyên bị đe dọa bởi nước lũ đến từ những ngọn núi lân cận. Do nước lũ đem theo bùn lầy khi chảy xuống, cảng biển bị tắc nghẽn và không thể hoạt động. Dù các hoàng đế trước đã hạ lệnh xây dựng kênh đào, hệ thống không hiệu quả và nước lũ tiếp tục tràn tới.
Để giải quyết tận gốc vấn đề, Vespasianus quyết định xây đường hầm bằng cách đào xuyên qua lòng núi để dẫn nước lũ. Hệ thống chuyển hướng nước lũ này được xây dựa trên nguyên tắc chặn mặt trước của lòng sông bằng tấm che và chuyển nước qua mạng lưới kênh đào và đường hầm nhân tạo.
Đường hầm Titus được thiết kế bởi các kỹ sư trong quân đoàn La Mã và do binh lính, thủy thủ cùng tù nhân xây dựng. Sau khi hoàn thành, đường hầm Titus trải dài 1,4 km. Do toàn bộ đường hầm được đẽo xuyên qua lớp đá cứng, đây là một thành tựu kỹ thuật La Mã nổi bật, đặc biệt hoàn thành trong thời gian ngắn. Ngoài ra, kỳ quan nhân tạo này vẫn tồn tại tới tận ngày nay mà không bị hư hỏng nhiều. Đường hầm Titus là minh chứng cho sự sáng tạo của người La Mã trong việc giải quyết thách thức mà thành phố của họ phải đối mặt.
Theo: vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Cụ bà 82 tuổi hơn 50 năm cưỡi ngựa đi du lịch 17.11.2023 | 10:49 AM
- Châu Á rộn ràng đón tết Nguyên đán, phương Tây cũng ngập trong sắc đỏ 21.01.2023 | 23:11 PM
- Cảnh thiên nhiên hùng vĩ ở cung đường nguy hiểm nhất thế giới 14.11.2022 | 10:19 AM
- Phát hiện chim ruồi cực hiếm ở Colombia sau hơn 10 năm 09.08.2022 | 09:39 AM
- Ở Ấn Độ cũng có một ‘Vạn Lý Trường Thành’ tráng lệ và kỳ vĩ đến không ngờ 04.05.2022 | 15:38 PM
- Châu Á trang hoàng rực rỡ, người dân nô nức mua sắm chuẩn bị đón năm Dần 29.01.2022 | 10:28 AM
- Đài quan sát đáy kính cao hơn 300 m ở New York 13.10.2021 | 08:06 AM
- Những cổng trời bí ẩn nổi trên mặt nước ở Nhật Bản 18.09.2021 | 10:30 AM
- Hồ nước sâu hơn 150 m ở Croatia 18.07.2021 | 20:53 PM
- Gia đình sống trên thuyền suốt 10 năm, du lịch 45 nước 17.07.2021 | 22:15 PM
Xem tin theo ngày
-
Cả nước đã hỗ trợ xóa 121.638 nhà tạm, nhà dột nát
- Đại hội Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
- Đoàn Tổng hội Thương gia Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam: Tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại KCN Liên Hà Thái
- Quán triệt, triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khóa XV
- Thái Bình: Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Gắn biển công trình chào mừng đại hội đảng
- Thường trực Tỉnh ủy: Gặp mặt nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan thuộc khối Đảng, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh
- Khu kinh tế và các khu công nghiệp phải là đầu tàu, mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh
- Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 127-KL/TW