Thứ 2, 10/03/2025, 03:50[GMT+7]

Công ty Điện lực Thái Bình: Tăng cường chuyển đổi số trong thanh toán tiền điện

Thứ 2, 03/03/2025 | 08:36:00
2,136 lượt xem
Thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian triển khai việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tới khách hàng trên địa bàn tỉnh.

Điện lực thành phố Thái Bình tuyên truyền đến doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực thanh toán tiền điện.

Ông Phí Minh Tân, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Đến nay, số khách hàng sử dụng điện đạt 747.706 khách hàng. Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đang được Công ty Điện lực Thái Bình tích cực đẩy mạnh và coi đây là chỉ tiêu quan trọng đăng ký với Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Công ty đã triển khai đổi mới việc thu tiền điện bằng các hình thức tiên tiến, như: SMS & Mobile Banking, Internet Banking... Đồng thời, thanh toán trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng; thanh toán qua 9 đối tác trung gian có ví điện tử với tổng số 341.983 khách hàng. Qua đó tạo sự tiện lợi trong thanh toán tiền điện cho khách hàng sử dụng như: hàng tháng không phải chờ đợi tại các điểm thu nộp tiền, không bị quên trả tiền đúng hạn, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại, chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn, chính xác, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng. Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt còn giúp ngành điện nâng cao hiệu suất lao động, tăng cường sự quản lý của nhà nước, sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện. 

Anh Nguyễn Hữu Hiện, thị trấn Hưng Hà cho biết: Tôi đã lập tài khoản tại Vietinbank và đăng ký trích nợ tự động để thanh toán tiền điện của gia đình. Nhờ đó, tôi không phải trực tiếp thực hiện các thao tác để thanh toán tiền điện, mà đến định kỳ hệ thống sẽ tự động trích tiền từ tài khoản của tôi để thanh toán tiền điện. Việc này giúp tôi chủ động được thời gian, tiết kiệm chi phí, tránh được nỗi lo quên đóng tiền điện, mà tôi không phải trả bất kỳ khoản phí nào cho dịch vụ này. Với ông Hoàng Tiến Trọng, xã Đông Giang (Đông Hưng) chia sẻ, do gia đình tôi làm kinh doanh nên rất bận rộn. Trước đây, tôi hay quên đóng tiền điện; từ ngày được tư vấn sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, tôi đã sử dụng dịch vụ trích nợ tự động trên tài khoản của ngân hàng, giúp tiết kiệm được thời gian. Dịch vụ này rất tốt và mang lại lợi ích cho người dân cũng như ngành điện. 

Ông Phí Minh Tân cho biết thêm, hiện nay vẫn còn một số địa bàn ngành điện đang phối hợp với đơn vị đối tác Bưu điện tỉnh thu hộ bằng hình thức thu tiền mặt với tổng số 405.723 khách hàng. Để bảo đảm không còn khách hàng thanh toán tiền điện bằng tiền mặt trong năm 2025, Công ty Điện lực Thái Bình tiếp tục tăng cường công tác truyền thông đến khách hàng biết và sử dụng kênh thanh toán tiền điện của ngân hàng và đối tác trung gian thu hộ tiền điện bằng các hình thức: thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, thông báo bằng văn bản; treo băng rôn, niêm yết thông báo tại các phòng giao dịch khách hàng; phát tờ rơi đến khách hàng; quảng bá trên zalo, facebook của điện lực. Cung cấp danh sách khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng, lịch thu tiền cho ngân hàng và đối tác nắm vững để phối hợp trong công tác thu tiền điện của khách hàng. Phối hợp với các đối tác hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng mở tài khoản, thanh toán qua kênh không dùng tiền mặt (đối với các khách hàng chưa có tài khoản). Cử cán bộ, công nhân viên Điện lực phối hợp cùng nhân viên ngân hàng và đối tác Viettel, bưu điện để hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện tự động qua ngân hàng và ví điện tử Viettel Money. Tuyên truyền, vận động cán bộ nhận lương qua tài khoản thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Thông báo chính thức việc dừng quầy thu tiền điện trên địa bàn các xã sau khi triển khai phương án đổi mới công tác thu tiền bằng các hình thức tiên tiến, thanh toán mọi lúc, mọi nơi trên phương tiện thông tin đại chúng và gửi tin nhắn đến khách hàng. 

Để hoàn thành mục tiêu 100% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, bên cạnh nỗ lực của ngành điện, rất cần có sự quan tâm của khách hàng sử dụng điện cùng chung tay và sự phối hợp của ngân hàng, các tổ chức thanh toán trung gian nhằm góp phần thực hiện thành công chuyển đổi số trong thanh toán tiền điện. 

Công nhân Điện lực Đông Hưng tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Mạnh Thắng