Thứ 6, 30/05/2025, 18:21[GMT+7]

Công tác tham mưu trên lĩnh vực khoa giáo ở Thái Bình - Kết quả và kinh nghiệm

Thứ 2, 01/08/2011 | 09:38:09
5,123 lượt xem
Công tác khoa giáo là một bộ phận quan trọng của công tác xây dựng Đảng; là trụ cột, nền tảng đối với toàn bộ chiến lược phát triển con người và chiếm vị trí trọng yếu trong công tác phát triển kinh tế-xã hội. Ý thức đầy đủ và sâu sắc điều đó, những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh tham mưu giúp cấp ủy triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả trên các lĩnh vực khoa giáo.

Giờ học tin của thầy trò trường THPT Đông Tiền Hải. Ảnh: Ngọc Trâm

5 năm qua, đã tham mưu giúp Tỉnh ủy ban hành nhiều loại văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác khoa giáo. Hầu hết các văn bản đều bám sát hướng dẫn của Trung ương, giữ đúng định hướng và phù hợp với điều kiện của địa phương. Đặc biệt trong các chương trình hành động đã chú trọng việc xây dựng những mô hình nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác khoa giáo từ tỉnh đến cơ sở.

Công tác triển khai các văn bản về lĩnh vực khoa giáo luôn được coi trọng. Sau khi có chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về lĩnh vực khoa giáo, Ban chủ động hướng dẫn các địa phương, các ngành có liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện và tổ chức tuyên truyền, học tập, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, nâng cao ý thức, thái độ và hành vi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò của khoa giáo đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, cơ sở.

Trong tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, Ban đã chú trọng việc sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhằm đánh giá đúng những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế và rút ra những kinh nghiệm, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác khoa giáo. Vì vậy, hầu hết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác khoa giáo ban hành sau 3 đến 5 năm đều được tiến hành sơ kết, tổng kết.

Đặc biệt năm 2010, Ban đã tham mưu giúp Thường trực Tỉnh ủy tổ chức tổng kết nhiều chỉ thị, nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực khoa giáo: 10 năm thực hiện Nghị quyết 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác Dân số kế hoạch hóa gia đình; 7 năm thực hiện Chỉ thị 17 của Ban Bí thư về công tác thể dục thể thao; 10 năm thực hiện Chỉ thị 55 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; 10 năm thực hiện Chỉ thị 61 của Bộ Chính trị về Phổ cập Trung học cơ sở; 5 năm thực hiện Chỉ thị 54 về tăng cường công tác phòng chống HIV/AIDS trong tình hình mới; 5 năm thực hiện Chỉ thị 49 của Ban Bí thư Trung ương về công tác gia đình; sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập...

Với phương châm hướng về cơ sở, năm 2009, Ban đã tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy thành lập Tổ khoa giáo trong Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã, phường, thị trấn (Thái Bình là một trong những tỉnh đầu tiên thành lập Tổ khoa giáo trong Ban Tuyên giáo Đảng ủy cơ sở). Sau khi thành lập và đi vào hoạt động, Tổ khoa giáo cơ sở đã khẳng định được vị trí, vai trò là “cánh tay nối dài” của hệ thống tuyên giáo, là cầu nối để tăng cường thông tin hai chiều; tích cực tham mưu giúp cấp uỷ, chính quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực khoa giáo: về giáo dục đào tạo, y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, dân số - gia đình và trẻ em, thể dục thể thao, môi trường... qua đó, góp phần vào sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế-xã hội của cơ sở.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác khoa giáo vẫn còn một số hạn chế, bất cập: Việc nắm bắt tình hình thực tiễn công tác khoa giáo ở địa phương, cơ sở có lúc chưa kịp thời; cơ sở vật chất, phương tiện, điều kiện phục vụ công tác khoa giáo chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ; đội ngũ cán bộ làm công tác khoa giáo các cấp nhìn chung còn thiếu và bất cập, nhất là ở cơ sở; một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến các lĩnh vực khoa giáo...

Từ thực tiễn công tác tham mưu trên lĩnh vực khoa giáo, rút ra một số kinh nghiệm sau:

Thứ nhất, cần nắm chắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên từng lĩnh vực khoa giáo; thường xuyên cập nhật thông tin, nắm chắc tình hình thực tiễn để tham mưu đúng, trúng và kịp thời. Cán bộ làm công tác khoa giáo muốn làm tốt chức năng tham mưu, phải thường xuyên học tập, nâng cao trình độ, tự nghiên cứu để có phương pháp làm việc tốt, có năng lực dự báo, tổng hợp, phân tích, lựa chọn những vấn đề vừa cơ bản, vừa cấp bách để tham mưu.

Thứ hai, tăng cường hơn nữa mối quan hệ chặt chẽ và thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo với các ngành, đơn vị trong khối khoa giáo; thường xuyên duy trì chế độ báo cáo, cung cấp thông tin hai chiều để hiểu sâu hơn tình hình thực tiễn; kịp thời tham mưu hiệu quả trên từng lĩnh vực khoa giáo.

Thứ ba, cần nghiên cứu thực tế, đánh giá thực trạng tình hình một cách đầy đủ, khách quan, khoa học để tham mưu với cấp ủy ban hành những văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về các lĩnh vực khoa giáo một cách thiết thực, hiệu quả. Trong công tác tham mưu cần tập trung giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc mà thực tiễn của ngành, địa phương, đơn vị đang đặt ra; các văn bản tham mưu phải có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải; nội dung, bước đi, cách làm phù hợp với điều kiện thực tế và có tính khả thi cao.       

Thứ tư, để việc sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết có chất lượng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phải chủ động hướng dẫn cụ thể cho các ngành, địa phương những nội dung cần tập trung đánh giá, tổng kết. Trong quá trình chuẩn bị sơ kết, tổng kết cần phối hợp chặt chẽ với các ngành chuyên môn và các địa phương trong việc thu thập, cập nhật thông tin, đánh giá đúng, trúng và sát tình hình. Việc sơ kết, tổng kết phải được tiến hành đồng bộ và nghiêm túc từ cơ sở đến tỉnh.

Thứ năm, với những vấn đề mới và khó, nhất thiết phải phát huy trí tuệ tập thể. Tham khảo ý kiến của chuyên gia, cán bộ nghiên cứu, cán bộ chuyên môn, các đồng chí lãnh đạo ngành, lãnh đạo địa phương; đồng thời cần tìm hiểu về lý luận để thấy được xu thế chung của cả nước và nghiên cứu thực tế ở địa phương, ở các tỉnh lân cận, học hỏi kinh nghiệm hay, các điển hình tốt có thể vận dụng vào địa phương mình. Đây là những cơ sở quan trọng để xây dựng các văn bản tham mưu có chất lượng, đảm bảo tính khả thi. 

                    Trần Ngọc Tú
(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

 

  • Từ khóa