Giao thông vận tải: Bức tranh 3 tháng đầu năm
Ảnh minh họa
Kết quả tích cực dễ nhìn thấy nhất là ngành vận tải đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hoá của nền kinh tế.
Vận chuyển hành khách tăng khá cả về lượng khách vận chuyển (số lượt người) và lượng khách luân chuyển (số lượt người.km); tăng khá hơn ở vận chuyển trong nước, ở các ngành vận tải đường bộ, đường hàng không, đường sông, đường biển. Trong điều kiện tiêu dùng của dân cư “co lại”, nhu cầu đi lại để tham quan du lịch, lễ hội không còn sôi động như những năm kinh tế tăng trưởng cao, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm tương đối sâu (giảm 6,2%)... thì việc tăng với tốc độ như trên được coi là hợp lý và tích cực.
Vận chuyển hàng hoá tăng lên về khối lượng vận chuyển (tấn); tăng khá hơn ở vận chuyển trong nước, vận chuyển đường bộ, đường hàng không. Trong điều kiện nhu cầu vận chuyển nguyên, nhiên vật liệu đầu vào và thành phẩm đầu ra bị co lại, việc tăng thấp hơn của khối lượng vận chuyển và việc sút giảm về khối lượng luân chuyển là có thể chấp nhận được. Lượng nhập khẩu nhiều loại hàng hoá giảm mạnh, như lúa mỳ giảm 56,9%, xăng dầu giảm 25,1%, khí đốt hoá lỏng giảm 20,7%; lượng xuất khẩu một số mặt hàng giảm, như cà phê giảm 4,6%, chè giảm 4,3%, xăng dầu giảm 27,3%...
Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước do Bộ Giao thông vận tải quản lý đã thực hiện đạt gần 1,1 nghìn tỷ đồng, đã đạt 16,7% dự toán năm, cao hơn tỷ lệ thực hiện chung của các bộ, ngành (15%).
Ngoài ra, một số công trình cầu vượt, cầu nhẹ được hoàn thành trong năm 2012, đã góp phần giảm bớt sự ách tắc giao thông ở những điểm thường gây ách tắc lớn trước đây, gợi lên ý tưởng phát triển loại hình này ở những điểm còn ách tắc lớn khác ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Những vấn đề đặt ra
Bên cạnh những kết quả tích cực, trong lĩnh vực giao thông vận tải hiện cũng còn một số hạn chế, bất cập và đứng trước những thách thức không nhỏ.
Vận chuyển đường sắt giảm so với cùng kỳ năm trước cả về vận chuyển và luân chuyển hành khách (tương ứng giảm 4,6% và 4,7%), cả về vận chuyển và luân chuyển hàng hoá (tương ứng giảm 4,9% và giảm 6,5%). Ngoài nguyên nhân khách quan (nhu cầu đi lại và vận chuyển co lại), còn có nguyên nhân do hạn chế, bất cập về cơ sở hạ tầng, về mức độ thuận tiện so với các phương thức vận chuyển khác (biểu hiện là đường bộ, đường không vẫn tăng khá).
Vận chuyển ngoài nước tiếp tục giảm, do hiệu quả và sức cạnh tranh vận chuyển với nước ngoài còn yếu kém, tiếp tục để mất thị phần cho các hãng nước ngoài, nhất là đối với những mặt hàng xuất, nhập khẩu.
Giá cước vận tải, kho bãi quý I/2013 tăng 8,58%, trong đó vận tải hành khách tăng 9,71%, vận tải hàng hoá tăng 5,91%, dịch vụ kho bãi và hỗ trợ cho vận tải tăng 14,85%- tăng cao nhất so với các loại chỉ số giá khác trong cùng thời gian (giá tiêu dùng tăng 6,91%, giá nhập khẩu giảm 2,82%, giá xuất khẩu giảm 4,32%, giá nguyên nhiên vật liệu dùng cho sản xuất tăng 3,36%, giá bán sản phẩm của người sản xuất hàng công nghiệp tăng 3,58%, giá bán sản phẩm của người sản xuất hàng nông, lâm- thủy sản giảm 5,48%...).
Thực hiện vốn đầu tư từ ngân sách của Bộ Giao thông vận tải vẫn còn thấp so với dự toán cả năm và giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Ách tắc giao thông ở nội đô vẫn còn lớn và sẽ chuyển biến chậm, nếu không làm quyết liệt các giải pháp như chuyển một số cơ sở kinh tế, trường đại học,... ra ngoại thành; nếu tiếp tục xây nhà cao tầng ở nội thành hoặc cải tạo nhà cũ thành nhà cao tầng với khoảng cách, với mặt đường như trước đây, nếu tiến độ xây dựng đường sắt nội đô chậm như hiện nay.
Nguồn chinhphu.vn
Tin cùng chuyên mục
- Thái Bình lựa chọn được nhà thầu xây dựng cao tốc Nam Định - Thái Bình với vốn đầu tư 19.784 tỷ đồng 02.05.2025 | 07:17 AM
- Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình 22.04.2025 | 17:52 PM
- Phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải 09.03.2025 | 18:14 PM
- Trong 5 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 10.000 trường hợp vi phạm nông độ cồn 31.01.2025 | 01:16 AM
- Trong tuần, ghi nhận 84 trường hợp phạt nguội 14.11.2024 | 15:01 PM
- Trung tâm đăng kiểm 17.01D khôi phục hoạt động từ ngày 1/10 02.10.2024 | 16:00 PM
- Thái Bình: Khôi phục hoạt động giao thông đường thủy, bến khách ngang sông sau lũ 15.09.2024 | 12:12 PM
- Đường sắt, hàng không hủy chuyến hàng loạt 07.09.2024 | 12:43 PM
- Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình 25.07.2024 | 15:15 PM
- Trong tuần, ghi nhận 55 trường hợp phạt nguội 03.07.2024 | 16:34 PM
Xem tin theo ngày
-
Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình
- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm làm việc tại phường Phố Hiến
- Công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương, địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và kết thúc hoạt động cấp huyện
- Báo Thái Bình - Một hành trình với những mốc son lịch sử
- Thư tòa soạn
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam