Thông hầm Bãi Gió, nối lại đường sắt Bắc Nam
Khoảng 17h15, tàu công trình chạy vào hầm Bãi Gió hướng từ nam ra bắc sau đó đó chạy vòng trở lại để thử tải. Đoàn tàu chạy trong 15 phút, với các tốc độ khác nhau, từ 5 đến 15 km/h. Đến 18h15, tàu hàng dài 20 toa, nặng 850 tấn, từ ga Đại Lãnh (Vạn Ninh, Khánh Hòa) chạy tới hầm tiếp tục kiểm tra kỹ thuật. Hơn 19h, đoàn tàu SE8 20 toa chở hơn 300 khách chạy qua hầm mà không xảy ra sự cố nào.
Video: Thông_hầm_Bãi_Gió,_nối_lại_đường_sắt_Bắc_Nam_-_VnExpress.mp4
Trước đó chiều cùng ngày, hơn 200 công nhân và nhiều máy đào, máy bơm xi măng đã tiến hành xử lý những công đoạn cuối cùng khi quyết định cho tàu chạy thử. Bên trong hầm, khoảng 50 công nhân dọn sạch đất, gia cố và nắn chỉnh phần đường ray bị lệch do sạt lở, một số điểm ngập nước được máy bơm ra ngoài.
Phía trên đỉnh núi bêtông được bơm tại các mũi khoan. Đơn vị thi công sử dụng máy siêu âm nhằm đảm bảo phần vữa xi măng được lấp đầy các kẽ hở. Nhà thầu đã khoan 39 mũi, gồm 2 mũi khoan từ sườn núi và 37 mũi khoan trong hầm để bơm bêtông áp lực cao, gia cố thành hầm.
Ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, cho biết qua nhiều ngày gia cố, đến nay hầm đã đủ điều kiện để tàu hoạt động. Sau khi thông hầm, quốc lộ 1 (nằm phía trên hầm) dự kiến ngày mai sẽ cho ôtô chạy qua khi các lớp bêtông gia cố trong hầm đã kết dính ổn định.

Công nhân hàn gia cố phía trên hầm trước khi cho tàu chạy thử tải, chiều 21/4. Ảnh: Bùi Toàn
Hầm Bãi Gió thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, dài hơn 400 m, cao 5 m, rộng 4 m, được Pháp xây năm 1930, hoạt động năm 1936. Công trình đang được gia cố, cải tạo nằm trong dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang. Trưa 12/4, trong khi nhà thầu phá dỡ bêtông vỏ hầm cũ thì xảy ra sụt lở vòm hầm, làm gián đoạn chạy tàu, ảnh hưởng hàng chục nghìn hành khách, hàng hóa ách tắc.

Vị trí bị sạt lở hầm. Đồ họa: Khánh Hoàng
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết gần 10 ngày qua, ngành đường sắt đã huy động toàn bộ nhân lực để khắc phục sớm nhất sự cố sạt lở hầm Bãi Gió. Qua sự cố này ngành đường sắt sẽ đưa ra những biện pháp mang tính chủ động hơn như tăng cường rà soát, kiểm tra tất cả cầu, hầm nguy cơ mất an toàn.
Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã kiến nghị cấp thẩm quyền bố trí vốn gia cố 12 hầm yếu trên tuyến bắc nam, kinh phí dự kiến gần 500 tỷ đồng.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải 09.03.2025 | 18:14 PM
- Trong 5 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 10.000 trường hợp vi phạm nông độ cồn 31.01.2025 | 01:16 AM
- Trong tuần, ghi nhận 84 trường hợp phạt nguội 14.11.2024 | 15:01 PM
- Trung tâm đăng kiểm 17.01D khôi phục hoạt động từ ngày 1/10 02.10.2024 | 16:00 PM
- Thái Bình: Khôi phục hoạt động giao thông đường thủy, bến khách ngang sông sau lũ 15.09.2024 | 12:12 PM
- Đường sắt, hàng không hủy chuyến hàng loạt 07.09.2024 | 12:43 PM
- Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình 25.07.2024 | 15:15 PM
- Trong tuần, ghi nhận 55 trường hợp phạt nguội 03.07.2024 | 16:34 PM
- Trong tuần, ghi nhận 73 trường hợp phạt nguội 05.06.2024 | 16:07 PM
- Ghi nhận hơn 7.200 trường hợp ô tô vi phạm qua camera giao thông 21.05.2024 | 16:48 PM
Xem tin theo ngày
-
Cả nước đã hỗ trợ xóa 121.638 nhà tạm, nhà dột nát
- Đại hội Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
- Đoàn Tổng hội Thương gia Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam: Tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại KCN Liên Hà Thái
- Quán triệt, triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khóa XV
- Thái Bình: Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Gắn biển công trình chào mừng đại hội đảng
- Thường trực Tỉnh ủy: Gặp mặt nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan thuộc khối Đảng, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh
- Khu kinh tế và các khu công nghiệp phải là đầu tàu, mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh
- Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 127-KL/TW