Thứ 2, 10/03/2025, 03:02[GMT+7]

Nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thứ 5, 13/02/2025 | 20:17:32
2,023 lượt xem
Những ngày đầu xuân Ất Tỵ, cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp trong tỉnh đã làm việc với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, niềm nở, tận tình hỗ trợ, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp.

Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để giải quyết các TTHC những ngày đầu năm.

Sau thời gian nghỉ tết, số lượng người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết TTHC tăng, song Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ hệ thống cơ sở vật chất, các trang thiết bị, vận hành hệ thống phần mềm thông suốt. 100% cán bộ các sở, ban, ngành làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các TTHC. Bà Phạm Thị Phương, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ: Đến nay, tỷ lệ hồ sơ đăng ký qua hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia đạt trên 80%, cán bộ đã tập trung giải quyết đúng thời hạn tất cả các hồ sơ. Cùng với đó, Sở cũng đa dạng hóa hình thức hướng dẫn doanh nghiệp và bố trí cán bộ hỗ trợ doanh nghiệp đối với trường hợp gặp khó khăn trong việc nộp hồ sơ lên hệ thống. 

Dịp này, số lượng TTHC lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội cũng tăng cao nên cán bộ phải làm việc với tinh thần tích cực hơn. Bà Hoàng Thị Lan Hương, cán bộ Văn phòng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Sở đã bố trí một tổ công nghệ để hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC qua dịch vụ công trực tuyến vì đối tượng đa số là người cao tuổi, thương binh nên chưa thông thạo sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin. Chúng tôi luôn cố gắng hết sức để hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC thuận lợi nhất. 

Đến trụ sở UBND phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình), điểm dễ nhận thấy nhất là tinh thần, trách nhiệm cao và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức trong phục vụ nhân dân giải quyết TTHC. Bà Nguyễn Thị Liên, phường Bồ Xuyên đến làm bản sao giấy khai sinh cho cháu gái. Sau khi được cán bộ phường hướng dẫn các thủ tục, bà Liên đánh giá: Tôi thấy rất hài lòng về tinh thần, thái độ, trách nhiệm làm việc của đội ngũ cán bộ phường hiện nay. Chúng tôi giờ tuổi cao, mắt kém, tay chân chậm chạp... nhưng mỗi khi có việc đến làm thủ tục tại phường đều được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ, nhất là khâu nhập thông tin, dữ liệu và tra cứu kết quả. Với những thủ tục cần thời gian để hoàn thành, phường đều có phiếu hẹn trả kết quả rõ ràng nên người dân rất yên tâm, phấn khởi. 

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Xuyên cho biết: Hiện nay, các TTHC đã được tinh giản rất nhiều, thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn và được giải quyết đúng trình tự, thẩm quyền. UBND phường đã bố trí phòng dành cho công dân tra cứu và phân công cán bộ hướng dẫn công dân thực hiện các TTHC qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Năm 2024, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường tiếp nhận, giải quyết 1.776 hồ sơ các loại, đạt tỷ lệ 100%. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, trong dịp tết Nguyên đán vừa qua chúng tôi đã phân công cán bộ trực đón tiếp, hướng dẫn người dân đến làm thủ tục khai tử cho người thân bảo đảm thuận lợi, nhanh chóng. Năm 2025, phường sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cán bộ, công chức phát huy cao nhất tinh thần, trách nhiệm nhằm phục vụ nhân dân tốt nhất thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì người dân phục vụ”. 

Xác định con người là yếu tố tiên quyết trong thực hiện cải cách TTHC, thời gian qua, thành phố Thái Bình luôn chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết hồ sơ, đồng thời yêu cầu cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần nêu gương trong thực thi công vụ, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Nhờ thế, cơ bản người dân, doanh nghiệp đều đánh giá cao về thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là việc hỗ trợ giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và công tác tiếp nhận, xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị. Năm 2024, tổng số hồ sơ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố đã giải quyết đạt tỷ lệ 98,5%. Đối với những hồ sơ trễ hẹn, Bộ phận đã thông báo nguyên nhân và xin lỗi người dân. Những ngày đầu xuân Ất Tỵ, không khí làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố diễn ra nghiêm túc, khẩn trương. Làm việc tại bộ phận đón tiếp số lượng người dân đến thực hiện TTHC nhiều nhất, bà Khúc Diệu Minh, cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố cho biết: Tôi luôn nêu cao trách nhiệm, tự đổi mới tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ công dân đến thực hiện TTHC hướng tới sự chuyên nghiệp, hiệu quả. Năm 2025, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để các TTHC đều được giải quyết nhanh chóng, đúng hẹn. 

Tại Kiến Xương, việc giải quyết TTHC cho người dân trong những ngày đầu năm mới cũng được thực hiện với tinh thần khẩn trương, nhanh chóng, kịp thời. Huyện đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết đối với một số TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, mang lại sự hài lòng cho các cá nhân, tổ chức. Theo bà Phạm Thị Dung, chuyên viên Phòng Tư pháp huyện: So với những năm trước, năm nay tỷ lệ sai sót trong cải chính hồ sơ hộ tịch thấp hơn nhiều do có hệ thống quản lý từ cấp bộ tới cấp xã. Tuy nhiên, qua rà soát vẫn có những sai sót còn tồn đọng từ những năm trước, chúng tôi đã tiếp nhận và hướng dẫn người dân thực hiện các bước chính xác và nhanh gọn nhất. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Bình Minh thông tin: Qua khảo sát, đánh giá mức độ rất hài lòng và hài lòng của người dân địa phương khi giải quyết TTHC luôn đạt trên 99%. Điều đó khẳng định những đổi mới trong lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức xã được người dân ghi nhận, đánh giá cao. 

Năm 2025 là năm tăng tốc bứt phá, về đích các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tạo tiền đề, nền tảng xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng, sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm tỉnh đặt ra là đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số. Vì vậy, các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, công chức cần thay đổi lề lối, tác phong làm việc, nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ, phục vụ nhân dân tốt hơn, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. 

 Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương.

Đặng Anh 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày